ทำเนียบขาวหวังบรรลุดีล เพดานหนี้สหรัฐ แม้การเจรจาวันศุกร์ล่ม

ทำเนียบขาวหวังบรรลุดีล เพดานหนี้สหรัฐ แม้การเจรจาวันศุกร์ล่ม

ทำเนียบขาวยังคงแสดงความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงเพิ่ม เพดานหนี้สหรัฐ แม้ว่าการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสในวันศุกร์ (19พ.ค.)ประสบภาวะชะงักงัน

"หากทั้งสองฝ่ายเจรจาด้วยความจริงใจ และตระหนักว่าไม่มีฝ่ายใดได้ทั้งหมด การบรรลุข้อตกลงก็ยังคงมีทางเป็นไปได้" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ คณะเจรจาของพรรครีพับลิกันประกาศยุติการเจรจา (เพดานหนี้สหรัฐ) ชั่วคราวในวันนี้ โดยระบุว่าทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน

นายแกร์เรต เกรฟส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน และได้รับการแต่งตั้งจากนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้เป็นหัวหน้าทีมเจรจาของฝ่ายสภาคองเกรส ได้วอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม พร้อมกับกล่าวหาว่า คณะเจรจาของฝ่ายเดโมแครตจากทำเนียบขาวไม่มีเหตุผล

 "เราจะไม่นั่งอยู่ตรงนี้ และพูดจากับตัวเอง" นายเกรฟส์กล่าว พร้อมเสริมว่า ขณะนี้ถึงเวลากดปุ่ม pause (หยุดชั่วคราว) เพราะการเจรจาไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกัน

ด้านนายแพทริก แมคเฮนรี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกรายหนึ่ง กล่าวเช่นกันว่า ขณะนี้มีช่องว่างที่กว้างเกินไประหว่างทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวได้ยุติลงโดยไม่มีข้อสรุปในวันนี้ และยังไม่มีการกำหนดวันเจรจาครั้งต่อไป