ครั้งแรกในไทย "ปตท." ขายหุ้นกู้ 1 พันล้าน ผ่านระบบ Web Portal

ครั้งแรกในไทย "ปตท." ขายหุ้นกู้ 1 พันล้าน ผ่านระบบ Web Portal

ครั้งแรกของตลาดทุนไทย "ปตท." หรือ PTT ออกขายหุ้นกู้ 1 พันล้าน ดอกเบี้ย 2.31% ผ่านระบบ Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox ตราสารหนี้ดิจิทัล

 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น PTT ประจำปี2565 เมื่อวันที่8 เมษายน 2565 ได้มีมติอนุมัติแผนการจัดหาเงินกู้ของ ปตท. ซึ่งหมายรวมถึงวงเงินการกู้ยืม และ/หรือการก่อหนี้ของบริษัทย่อย เพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนให้ ปตท. ภายในวงเงินเทียบเท่า 200,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี (2565 –2569) เพื่อใช้ในการลงทุน และ/หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป และ/หรือเพื่อทดแทนเงินกู้เดิมที่ครบกำหนดชำระ (Refinance) นั้น

วันนี้(10พ.ค.) ปตท. ได้ดำเนินการการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2566 ประเภท ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท โดยเป็นการเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน  อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.31%

นายอรรถพล กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นการออกหุ้นกู้ผ่านระบบ DIF: Web Portal ครั้งแรกของตลาดทุนไทยภายใต้โครงการ Sandbox การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมตราสารหนี้ดิจิทัล (Digital Bond)