เสียง "ผู้ถือหุ้นใหญ่" STARK ย้ำแก้ปัญหาให้จริงใจ

เสียง "ผู้ถือหุ้นใหญ่" STARK  ย้ำแก้ปัญหาให้จริงใจ

ผลกระทบจากบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่มีต่อสถาบันการเงินถือว่าเคลียร์จบหลัง 2 แบงก์ใหญ่ยอมตั้งสำรองฯ หากแต่ภายในของบริษัทยังไม่มีการออกมาชี้แจงให้ชัดเจน ด้วยต้องรอการตรวจสอบงบการเงินไตรมาส 4 ปี 2565 รอบใหม่หรือปัญหาอื่นๆ ที่ใหญ่กว่า

      แต่ต้องไม่ลืมว่ายังมีกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียจากบริษัทดังกล่าวทั้ง “ผู้ถือหุ้นกู้”  “ผู้ถือหุ้น” “คู่ค้า – พันธมิตร “ ที่ยังไม่ได้รับการชี้แจงแต่อย่างใด !!

     โดยหนึ่งในผู้ถือหุ้น (รายใหญ่) STARK  กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “กรุงเทพธุรกิจ”  ตั้งแต่หุ้นหยุดทำการซื้อขาย (SP) จากการไม่ส่งงบการเงินไม่ได้มีการชี้แจงอย่างไรกับทางผู้ถือหุ้น ซึ่งตนเข้าใจจากประสบการณ์ลงทุนมานาน และหลายบริษัทกรณีที่เกิดปัญหาจะไม่มีการชี้แจง ไม่เหมือนกับช่วงที่เสนอขายหุ้นที่จะชี้แจง และแสดงวิสัยทัศน์ เป้าหมายทางธุรกิจ  ในฐานะนักลงทุนจึงมองว่าต้องยอมรับความเสี่ยงหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้

       ด้วยตนเป็นผู้เข้าลงทุนในหุ้น STARK ผ่านการเสนอขายหุ้นของ “ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ”  ถือหุ้นในช่วงนั้น 90 %  จึงต้องการเพิ่มฟรีโฟลตในตลาด โดยมี “เครดิต สวิส” เป็นตัวกลาง  ซึ่งมีแผนธุรกิจ การเติบโตทั้งรายได้ และกำไรที่ชัดเจน

       รวมไปถึง เชื่อมั่นในตัวบุคคล และครอบครัว ในการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน และมีความชำนาญเชี่ยวชาญในธุรกิจ  จึงมีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งในการเข้าลงทุนในหุ้น STARK  ซึ่งบริษัทสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้จากปีแรกที่สามารถสร้างการเติบโตทั้งรายได้และกำไร

       ขณะที่งบการเงินที่ผ่านมาก็ทราบมาตลอดว่าบริษัทมีหนี้ที่สูงอยู่แล้ว แต่ด้วยการเติบโตขนาดนี้ทำให้สถานการณ์ปรับตัวดีขึ้นได้  ส่วนประเด็นเรื่องกระแสเงินสดที่มีการพูดถึงกันว่าต่ำมากจนทำให้เกิดปัญหานั้น เรื่องนี้อยู่ที่เครดิตเทอมของบริษัทที่มีระยะเวลานาน 3 - 6 เดือน และ 1 ปี แต่ด้วยสถาบันการเงินรายใหญ่ยังให้สินเชื่ออย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าไม่มีปัญหาในช่วงนั้น

       “จากงบการเงินของบริษัทที่ผ่านมา กระแสเงินสดไม่ได้แย่นะ  และการปล่อยเครดิตเทอมเป็นเรื่องปกติในธุรกิจ  ตราบใดที่สถาบันการเงินใหญ่ยังปล่อยสินเชื่อให้ต่อเนื่อง จะมีเครดิตเทอม 3-6 เดือน หรือ 1 ปีได้ ”

     จนหุ้นถูกขึ้น SP จากการไม่ส่งงบการเงินซึ่งเป็นเรื่องที่ตนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งหากมองในด้านการลงทุนเริ่มมีความผิดปกติตั้งแต่ราคาหุ้นปรับตัวลง   เพราะการดูหุ้นที่ลงทุนในสไตล์ตามประสบการณ์ของตนจะดูว่าถ้า "ตัวเลขการเงินดูดีหมดทุกอย่าง แต่อาการราคาหุ้นกลับร่วง"  นั้นคือ  "ความผิดปกติ"  

       หลังจากนี้หากบริษัทแก้ไขงบการเงิน และเปิดเผยได้เมื่อไรตนต้องมาพิจารณาการลงทุนว่าไปในทิศทางไหน หลังจากหุ้นกลับมาเปิดทำการซื้อขายได้ 

       อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาวันนี้ของ STARK ควร "ทำเต็มที ไม่ควรล้อเล่น"  เพราะนักลงทุนทั้งกองทุน สถาบัน  รายใหญ่  หรือรายย่อย รวมไปถึงผู้ถือหุ้นกู้หลายพันคน  มองไปที่ครอบครัว “ตั้งคารวคุณ” ที่ให้ความเชื่อมั่นไม่ว่าจะเป็น คุณวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ลูกชายคนโต และเจ้าสัวประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ผู้ก่อตั้งธุรกิจใหญ่ระดับประเทศของไทยอย่าง TOA ผ่านปัญหามากมาย และมีชื่อเสียงมานาน

      “ธุรกิจ STARK มาจากคนที่พร้อม ทั้งคุณวนรัชต์ และครอบครัว ตั้งคารวคุณ  ไม่ใช่มาจากไหนไม่รู้ว่ามีทุน มีฐานทุนแค่ไหนเพราะถ้าเข้ามาแล้วไม่พร้อมอันนี้น่าห่วง แต่มองแล้ว ศึกษาแล้ว พูดคุยแล้ว มีทั้งฐานทุน มีทั้งความสามารถที่จะทำให้ STARK กลับมาแข็งแกร่งได้ ซึ่งทางคุณวนรัชต์เข้ามาแก้ไขปัญหาแล้ว มองว่าจุดนี้ไม่น่าห่วง”

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์