'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,600 - 1,625 จุด กังวล FED เร่งขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อ

'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,600 - 1,625 จุด กังวล FED เร่งขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อ

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (9 มี.ค.2566) แกว่งตัว 1,600 - 1,625 จุด กังวล FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อหลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเดือนก.พ.พุ่ง

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (9 มี.ค.2566)แกว่งตัว 1,600 - 1,625 จุด ความกังวล FED จะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อหลังตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 242,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ US Bond yield 10 ปีและเงิน USD ปรับตัวขึ้นซึ่งเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวรวมถึงแรงซื้อภาวะ Oversold ทางเทคนิคจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : GPSC BGRIM GULF ROJNA SCGP SCC TASCO อานิสงส์ราคาพลังงานอ่อนตัวลง ขณะที่กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น และ BEM BTS BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

  (-) ประธานเฟดย้ำเป็นวันที่ 2 เตรียมเร่งขึ้นดอกเบี้ย แต่ขึ้นอยู่กับข้อมูล ศก.: โดยย้ำว่าเฟดอาจจะต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลง แต่ประธานเฟดยังไม่ระบุขนาดของการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือระยะเวลาว่าจะทันการประชุมในวันที่ 22 มี.ค. นี้หรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อมูล ศก. โดยเฉพาะข้อมูลตลาดแรงงาน(10 มี.ค.) และ ข้อมูล CPI เดือน ก.พ. (14 มี.ค.)

  (+/-) Nonfarm payrolls กำหนดทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐ: สหรัฐจะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงานเดือน ก.พ. ในวันศุกร์นี้ Consensus คาดจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 แสนตำแหน่งลดลงจากเดือน ม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 5.17 แสนตำแหน่งส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.4% (ตัวเลขจ้างงานต้องต่ำกว่าคาดลดแรงกดดันเฟดขึ้นดอกเบี้ย)

  (-) น้ำมันดิบยังไม่ฟื้นกลัวดีมานด์ชะลอตัวหากเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยจริง: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.92$ ปิดที่ 76.66$/bbl นักลงทุนยังกังวลว่าหากเฟดกลับมาเร่งขึ้นดอกเบี้ยตามที่ประธานเฟดส่งสัญญาณจะทำให้ ศก. สหรัฐและ ศก.โลกชะลอตัวกดดันให้ดีมานด์พลังงานลดลงกดดันราคาน้ำมันดิบ