หุ้นวาณิชธนกิจจีนร่วง ประธานหายตัวลึกลับ

หุ้นวาณิชธนกิจจีนร่วง ประธานหายตัวลึกลับ

วาณิชธนกิจจีน “ไชน่าเรเนสซองส์” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ประธานบริษัทหายตัวไป ด้านราคาหุ้นในตลาดฮ่องกงดิ่งลงอย่างหนัก

Key points:

  • นายเปา ฟาน ประธานและกรรมการบริหาร ไชน่าเรเนสซองส์ ติดต่อไม่ได้สองวันแล้ว
  • ราคาหุ้นบริษัทร่วงถึง 30% หลังบริษัทแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง 
  • กรณีนี้ชวนให้นึกถึงนักการเงินชื่อดังของจีนหลายคนถูกสอบสวนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

วาณิชธนกิจ “ไชน่าเรเนสซองส์” ของจีน แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ไม่สามารถติดต่อนายเปา ฟาน ประธานและกรรมการบริหารธนาคารได้

ทั้งนี้ นายเปาเป็นคนดังในแวดวงเทคโนโลยีจีน และมีบทบาทสำคัญช่วยให้สตาร์ทอัพอินเทอร์เน็ตจีนเกิดขึ้นมากมาย หลังแถลงการณ์ราคาหุ้นไชน่าเรเนสซองส์ดิ่งลงถึง 30%

 

สำนักข่าวการเงิน “ไค่ซิน” รายงานว่า ดีลเมคเกอร์วัย 52 ปีรายนี้ติดต่อไม่ได้มาสองวันแล้วตั้งแต่เย็นวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) สำนักข่าวเอเอฟพีพยายามติดต่อไชน่าเรเนสซองส์แต่ยังไม่พร้อมให้ความเห็น

วาณิชธนกิจแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 ดูแลการทำไอพีโอของยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจีนหลายราย เช่น เจดีดอทคอม บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำ นอกจากนี้นายเปายังเคยอำนวยความสะดวกให้กับการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ระหว่างตี้ตี่ บริษัทเรียกรถโดยสารชื่อดังกับKuaidi Dache คู่แข่งเบอร์หนึ่งในขณะนั้น

กรณีไชน่าเรเนสซองส์ชวนให้นึกถึงการที่นักการเงินดังของจีนถูกสอบสวนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปี 2560 นายเสี่ยว เจี้ยนหัว นักธุรกิจแคนาดาเชื้อสายจีนถูกทางการจีนแผ่นดินใหญ่จับกุม ต้องโทษจำคุก 13 ปีในคดีทุจริตเมื่อเดือน ส.ค.2565 เป็นที่รู้กันว่า เขามีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีรายงานว่านายเสี่ยวถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจากปักกิ่งลักพาตัวไปจากห้องพักโรงแรมในฮ่องกงตอนที่ถูกจับกุม เขามั่งคั่งที่สุดคนหนึ่งของจีน ด้วยสินทรัพย์ราว 6 พันล้านดอลลาร์

ตามรายงานของไค่ซิน นายซง ลิน ประธานไชน่าเรเนสซองส์ ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือน ก.ย.2565 ทางการสอบสวนงานของเขาที่แผนกเช่าซื้อ ธนาคารไอซีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ