‘IHC’ โฮลดิงสัญชาติยูเออี ทุ่มซื้อหุ้น ‘ADEL’ ของ ‘Adani Group’ 400 ล้านดอลล์

‘IHC’ โฮลดิงสัญชาติยูเออี ทุ่มซื้อหุ้น ‘ADEL’ ของ ‘Adani Group’ 400 ล้านดอลล์

International Holding Co. (IHC) บริษัทโฮลดิง จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทำธุรกิจในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ พลังงาน และอาหาร วางแผนลงทุนในหุ้นบริษัท Adani Enterprises หรือ ADEL คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์

วันนี้ (31 ม.ค. 2566) สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า International Holding Co. (IHC) บริษัทจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่ทำธุรกิจโฮลดิง ครอบคลุมตั้งแต่ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ พลังงาน และอาหาร จะเข้ามาลงทุนในหุ้น Adani Enterprises ของโกตัม อดานิ มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ถูกฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช บริษัทวิจัย และลงทุน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้น กล่าวหาว่ามีการใช้บริษัทในต่างประเทศเพื่อฟอกเงิน และกระทำทุจริตทางภาษี

ทั้งนี้ IHC วางแผนซื้อหุ้นดังกล่าวในอัตรา 16% ของหุ้นที่เสนอขายโดยบริษัท Adani Enterprises ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 1.31 หมื่นล้านบาท โดยมูลค่าหุ้น ADEL ทั้งหมดที่บริษัท เสนอขายอยู่ที่ 2,500 ล้านดอลลาร์ 

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุว่า ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเม.ย. ปีที่แล้ว IHC เคยลงทุนกับบริษัทในเครืออดานิ กรุ๊ป เป็นจำนวนเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ และการลงทุนครั้งนี้นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง IHC และอดานิ กรุ๊ป ให้เหนียวแน่นกว่าเดิม 

ด้าน ซาเยด บาซัลร์ ชูบ ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท IHC กล่าวว่า “เราสนใจบริษัท Adani Enterprises เนื่องจากเรามั่นใจว่าบริษัทดังกล่าวมีพื้นฐานบริษัทที่ดี และในระยะยาวหุ้นดังกล่าวยังมีศักยภาพที่จะสามารถเติบโตได้อีก”

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่รับหน้าที่จัดสรรหุ้นดังกล่าวได้แก่ Jupiter Asset Management, BNP Paribas, Société Générale และ Goldman Sachs

ด้าน ราจาต ชาร์มา ผู้ก่อตั้ง Sana Securities รีเทลโบรกเกอร์สัญชาติอินเดีย ระบุว่า “ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โกตัม อดานิ กำลังเผชิญกับข่าวในด้านลบจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิชร์ ผมมองว่าหุ้น ADEL ไม่ค่อยมีความน่าสนใจ และโดยส่วนตัวผมไม่ต้องการหุ้นดังกล่าวเลย” 

เว็บไซต์อินเวสติงดอทคอม รายงานสภาวะหุ้น ADEL วันนี้ เวลา 15.20 น. ว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 141.50 ดอลลาร์ หรือ 4.02% ขณะที่หุ้นตัวอื่นในเครือยังย่อตัวลงต่อเนื่อง