PTT โต้กองทุนต่างชาติ ยันไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์

PTT โต้กองทุนต่างชาติ ยันไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์

PTT แจงประกอบธุรกิจในเมียนมาร์ เป็นไปตามหลักสากล ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่กองทุนต่างชาติอ้างเป็นเหตุในการถอนการลงทุนหุ้นในกลุ่ม ปตท.

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีข่าวกองทุนได้ประกาศถอนการลงทุนใน PTT และบริษัทในกลุ่ม เนื่องจากประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์นั้น

บริษัทขอเรียนว่าการดำเนินธุรกิจของ ปตท. ทั้งในส่วนที่ ปตท.ดำเนินการเอง และลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ปตท.ได้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติการกำกับดูแล โดยมีการบูรณาการหลักสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมสายโซ่อุปทานของบริษัท ตั้งแต่การตรวจสอบอย่างรอบด้าน การบริหารจัดการ ตลอดจนส่งเสริม ปกป้อง และให้ความเคารพด้านสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากลอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล

ทั้งนี้ในการพิจารณาการลงทุนของ ปตท.นั้น ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบที่มีการบังกับใช้ รวมถึงมีการตรวจสอบ และวิเคราะห์สถานะ ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว
 

ปตท.ยึดถือการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติขั้นพื้นฐาน และมีความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ภายหลังการรัฐประหารปี 2564 โดยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาวิกฤติอย่างสันติ และเข้มงวดในการปฏิบัติตามกฎหมาย แนวปฏิบัติสากลในทุกพื้นที่ปฏิบัติการ

รวมถึงการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับปรุงกระบวนในการตัดสินใจ และการบริหารจัดการ เพื่อให้แน่ใจว่าการลงทุนดังกล่าว เป็นการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วยเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งพลังงานได้อย่างเท่าเทียม ซึ่ง ปตท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ในเมียนมาร์จะคลี่คลาย และกลับคืนสู่สภาวะปกติในเร็ววัน
 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์