เซียนใหญ่ออกโรงชี้ ”เก็บภาษีหุ้น” สะเทือนวอลุ่มเทรด

เซียนใหญ่ออกโรงชี้ ”เก็บภาษีหุ้น” สะเทือนวอลุ่มเทรด

เซียนป๋อง “วัชระ แก้วสว่าง” และ อนุรักษ์ บุญแสวง หรือ โจ ลูกอีสาน ชี้การเก็บภาษีขายหุ้น กระทบวอลุ่มการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แน่นอน

 นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ เสี่ยป๋อง นักลงทุนรายใหญ่ เจ้าของพอร์ตหลัก “พันล้านบาท” บอกว่า ยอมรับว่า มาตรการเก็บภาษีขายหุ้นที่คาดว่าจะเริ่มใช้ในปี 2566 นั้น จะกระทบวอลุ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะสั้นให้ลดลงแน่นอน ซึ่งคาดว่าอาจจะในช่วง 3-6 เดือนแรก แต่เชื่อว่านักลงทุนจะผ่านช่วงเวลาดังกล่าวไปได้ และปรับตัวได้ในที่สุด 

ทั้งนี้ ประเมินว่าหากภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวดี และตลาดหุ้นจะเป็นตลาดแรกๆ ที่ปรับตัวดีตามเศรษฐกิจไปด้วย ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตลาดหุ้น และมีความกล้าที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้นไปเอง ดังนั้น ก็จะส่งผลให้ภาพรวมของตลาดหุ้นมีทิศทางดีขึ้นมาได้เอง

อย่างไรก็ตาม มาตรการเก็บภาษีขายหุ้นมีข้อดี ในระยะยาวภาพรวมตลาดหุ้นไทยความผันผวนน้อยลง เนื่องจากการเก็งกำไรหุ้นจะหายไปมาก เพราะว่านักลงทุนจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ปริมาณการลงทุนจะน้อยลง ส่วนที่ได้รับผลกระทบจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่รายได้จากวอลุ่มเทรดจะลดลง โดยเฉพาะที่ซื้อขายผ่านโปรแกรมเทรดดิ้ง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น แต่มองว่าโบรกเกอร์จะมีการปรับตัวได้ในที่สุด 
 

 
นายอนุรักษ์ บุญแสวง หรือ โจ ลูกอีสาน อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ มีมุมมองว่า ยอมรับในระยะสั้นวอลุ่มเทรดลดลงอย่างแน่นอน แต่เชื่อว่าวอลุ่มเทรดจะไม่ลดลงรุนแรงจนน่ากลัว ซึ่งหลักๆ นักลงทุนที่มีสไตล์ลงทุนแบบเทรดดิ้งจะได้รับผลกระทบมากสุด

อย่างไรก็ตาม มองว่าในระยะยาวจะทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยมีความเสถียรภาพ และมีประสิทธิภาพดีขึ้น เนื่องจากกลุ่มหุ้นลักษณะการเก็งกำไรหรือหุ้นปั่นจะลดลง หลังนักลงทุนมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อมาตรการเก็บภาษีขายหุ้นจะทำให้ตลาดหุ้นไทยพัฒนาขึ้นไปอีกมาก และในปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนที่มีความรู้ในตลาดจำนวนมาก ซึ่งในต่างประเทศก็มีการเก็บภาษีที่สูงกว่าเมืองไทยอีก
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์