แบงก์ชาติ ย้ำไม่ได้ค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แต่แนะนำให้ช่วย "เฉพาะกลุ่ม"

แบงก์ชาติ ย้ำไม่ได้ค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แต่แนะนำให้ช่วย "เฉพาะกลุ่ม"

แบงก์ชาติ ชี้ไม่ได้ค้าน หรือขัดข้องในการดำเนินโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เพียงแต่แนะนำว่า รูปแบบวิธีการ และมองว่าควรทำแบบเฉพาะเจาะจง เฉพาะคนที่ลำบากมากกว่า เชื่อมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจแรงกว่า

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)กล่าวว่า กรณีโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต”  ส่วนนี้ ธปท.ยืนยันว่า ไม่ได้มีอำนาจ ที่จะบอกว่าจะทำหรือไม่ทำโครงการนี้ และไม่ได้ขัดข้อง กับการที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เพียงแต่แนะนำว่า รูปแบบ และวิธีการควรทำ แบบเฉพาะเจาะจง เฉพาะกลุ่มเพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ยากลำบากจริงๆ ที่จะคุ้มค่ากับเม็ดเงิน อีกทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจกับคนที่ลำบากจะมีแรงส่งต่อเศรษฐกิจที่สูงกว่าการกระตุ้นไปกับกลุ่มทั่วไป

ทั้งนี้ ความชัดเจนในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ต้องขึ้นอยู่กับการตีความของ กฤษฎีกาที่จะให้ความชัดเจนว่า สามารถดำเนินการได้ผ่านมาตรา 28 ได้หรือไม่ และขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ด้วย  ว่าจะดำเนินหรือไม่ 

“จุดยืนของดิจิทัลวอลเล็ต ธปท.ไม่ได้ขัดข้อง กับการที่รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพียงแต่อยู่ที่รูปแบบ วิธีการ ที่เราอยากให้ทำแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่า เพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ยากลำบากจริงๆ ทั้งในแง่งบประมาณ และการไฟแนนซิ่ง ที่อยากให้มั่นใจว่าจะทำได้อย่างมีความยั่งยืน และตามกรอบเกณฑ์ที่ควรจะเป็น ดังนั้นในแง่นโยบายใหญ่ เราไม่ได้มีมุมมองว่าควรทำหรือไม่ทำอะไรแบบนั้น เพียงแต่ติดที่รายละเอียดมากกว่า 
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์