‘ราคาทองโลกวันนี้' (23 เม.ย.67) หดตัว 1.1% หลังความเสี่ยงสงครามคลี่คลาย

‘ราคาทองโลกวันนี้' (23 เม.ย.67) หดตัว 1.1% หลังความเสี่ยงสงครามคลี่คลาย

“ราคาทองโลกวันนี้” (23 เม.ย.67) ราคาทองคำ หดตัว 1.1% หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลาง คลี่คลายลง และเฟดส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงอีกระยะหนึ่ง

“ราคาทองคำโลกวันนี้” ณ วันที่ 23 เม.ย.2567 ลดลง 1.1% หลังจากก่อนหน้านี้ ราคาทองคำ ร่วงลงแรงที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี จากอุปสงค์ที่ลดลงเนื่องจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่คลี่คลายลง และสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง

‘ราคาทองโลกวันนี้\' (23 เม.ย.67) หดตัว 1.1% หลังความเสี่ยงสงครามคลี่คลาย ราคาทองคำวันนี้ (23 เม.ย.67) ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

 

โดย “ราคาทองคำวันนี้” ร่วงลงใกล้เคียง 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากปรับตัวลง 2.7% ในวันจันทร์ เนื่องจากความกังวลด้านความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และอิหร่านที่อาจทวีความรุนแรงนั้นลดลง  รวมทั้งอิหร่านประเมินผลกระทบ และความสำคัญของการโจมตีครั้งล่าสุดไม่รุนแรงมากนัก 

ขณะที่ ริชาร์ด เกรซ นักวิเคราะห์อัตราแลกเปลี่ยนอาวุโส และนักเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศประจำไอทีซี มาร์เกตส์ (ITC Markets) กล่าวว่า "ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง" ที่คลี่คลายลงส่งผลให้นักลงทุนขายทำกำไร และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการขายชอร์ตระยะสั้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากราคาทองคำที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา 

แม้ราคาทองคำจะร่วงลง แต่ "ราคาทองคำแท่ง" ยังคงปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 16% นับตั้งแต่กลางเดือนก.พ. โดยปัจจัยสนับสนุนยังคงเป็นความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ การเข้าซื้อทองคำโดยธนาคารกลาง และความต้องการจากผู้บริโภคชาวจีน แม้ว่าดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่าขึ้น และผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล สหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นก็ตาม 

ทั้งนี้ นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะออกมาในสัปดาห์นี้ รวมถึงข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญอาจช่วยบ่งชี้แนวทางนโยบายการเงินได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้กำหนดนโยบายมีท่าทีเข้มงวดมากขึ้นต่อแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยหลังจากรายงานเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งหลายชุด
 

ในขณะที่ตลาดยังคงปรับลดความคาดหวังสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงินในปีนี้ ดังนั้น ราคาทอง อาจเผชิญกับแนวโน้มของสภาพแวดล้อมอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอีกระยะหนึ่งซึ่งเป็นสถานการณ์ที่โดยทั่วไปจะเป็นอุปสรรคสำหรับ ทองคำ 

ด้าน "ราคาทองคำสปอต" ลดลง 1.1% เป็น 2,302.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลา 11:09 น. ตามเวลาสิงคโปร์ ขณะที่ ดัชนีบลูมเบิร์ก ดอลลาร์ สปอตทรงตัว 

 

 

 

 

 

อ้างอิง: Bloomberg