ลุ้นหลังสงกรานต์ ’ทองไทย‘ ราคาพุ่งต่อไม่หยุด รับสมรภูมิตะวันออกกลางเดือด

ลุ้นหลังสงกรานต์  ’ทองไทย‘ ราคาพุ่งต่อไม่หยุด รับสมรภูมิตะวันออกกลางเดือด

ราคาทองโลก ปั่นป่วน ช่วงสงกรานต์ ท่ามกลางความเสี่ยงสุดตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซื้อเก็งกำไร ทำออลไทม์ไฮใหม่ แตะ 2,464 ดอลลาร์ ก็โดนเทขายร่วงแตะ2,340 ดอลลาร์ ก่อนอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสลาเอล ปรับขึ้น2,360 ดอลลาร์ ทองไทย มีลุ้นเปิดหลังสงกรานต์ ราคาพุ่งต่อไม่หยุด

ล่าสุดวันนี้ (14 เม.ย.) สถานการณ์ ความไม่สงบระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนสูง  กระทั่ง “ฮั่วเซ่งเฮง” ร้านค้าทองคำรายใหญ่ของไทย เพียงรายเดียวได้ประกาศหยุดให้บริการระบบซื้อ-ขายผ่านแอปพลิเคชั่น Gold Now และ ออม Now เป็นการชั่วคราวในวันอาทิตย์ที่ 14 เม.ย.2567 และจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 15 เม.ย.2567  

ขณะที่ “ร้านค้าทองรายใหญ่" ของไทยรายอื่นๆ  ไม่มีประกาศเพิ่มเติมในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากได้หยุดระบบซื้อขายในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์และเปิดทำการในวันที่ 15 เม.ย.2567 อยู่แล้ว 

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไป สถานการณ์ความผันผวนในตลาดทองคำ ก่อตัวขึ้นเมื่อ2วันก่อน ก่อนหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย ในวันที่ 12เม.ย.2567 “ราคาทองโลก” ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทำ All-Time High ใหม่  2,426 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ดอลลาร์ยังคงแข็งค่าเร็ว

แต่ไม่ส่งผลต่อ ราคาทอง เพราะยังมี "แรงซื้อทองคำ เก็งกำไร"  กับความเสี่ยงด้านสงครามในตะวันออกกลาง ที่ต่างคาดกันว่า อิหร่านจะทำการโจมตีอิสราเอลในเร็วๆนี้  

สถานการณ์ดังกล่าว หนุนราคาทองไทย พุ่งแรง 900 บาท แต่ผันผวนขึ้นลงถึง 25 ครั้ง แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 41,400 บาท

แต่เพียงช่วงข้ามคืนเข้าสู่ วันสงกรานต์ (13 เม.ย.) ที่ผ่านมา “ทองโลก” ถูกเทขายอย่างหนักจนราคาร่วงกลับลงสู่ระดับ 2,344 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ซึ่งเป็นระดับก่อนที่จะดีดตัวขึ้นสู่ระดับทะลุออลไทม์ไฮ

กดดัน “ราคาทองไทย ตอนรับวันสงกรานต์ ” ปรับราคาลดลง 600 บาท ส่งผลทำให้ ราคาทองคำแท่ง ขายออกอยู่ที่ราคา 40,750 บาท ราคาทองรูปพรรณ ขายออกอยู่ที่ 41,250 บาท 

 

ลุ้นหลังสงกรานต์  ’ทองไทย‘ ราคาพุ่งต่อไม่หยุด รับสมรภูมิตะวันออกกลางเดือด

 

มาในวันนี้ (14 เม.ย.) สุดตึงเครียดในสมภูมิรบดินแดนตะวันออกกลาง ล่าสุด "อิหร่านประกาศปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลยุติแล้ว แต่ยังเตือนหากทำอีกโดนหนักกว่านี้ " หนุน ราคาทองคำโลก ปรับขึ้นมาที่ระดับ  2,360  ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากระดับบริเวณ 2,340 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก่อนเริ่มโจมตี 

การส่งสัญญาณเช่นนี้  ทำให้ “ทองคำ” ยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และเปิดหลังสงกรานต์ มีลุ้น “ราคาทองไทย” พุ่งออลไทม์ไฮใหม่ต่อเนื่อง และในเดือนเม.ย. ”ราคาไทย“มีโอกาสปรับขึ้นแรง ทะลุเดือน มี.ค.ที่เฉียด 4,000 บาท ในเดือนเดียวต่อเนื่อง 

สอดรับก่อนหน้านี้ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผย กรุงเทพธุรกิจ ว่า  สำหรับ ในเดือนเม.ย.นี้ คาดการณ์ ราคาทองไทยยังมีโอกาสปรับขึ้นแรงภายในเดือนเดียว เช่นเดียวกับเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาปรับขึ้นมาแรงเฉียด 4,000 บาท แต่ทั้งนี้ขึ้นกับหลายๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะ

 ความเสี่ยงความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์รุนแรงขึ้น หนุนให้ราคาทองขึ้นเร็วได้ แต่ระวัง! ระหว่างทาง อาจมีแรงขายทำกำไรหลังราคาพุ่งแรง ทำจุดสูงสุดแล้ว ทำให้ราคาทองย่อได้บ้าง ยังราคาความผันผวนสูง  เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนในตลอดของประสบการณ์ในวงการทองคำ ตลอด 60กว่าปี พร้อมจับตาเฟดลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. นี้ 

"แนะนำนักลงทุน หลังราคาทองไทยแตะบริเวณ 40,000 บาท อาจจะแบ่งขยายทำกำไรเล็กน้อยก่อนคาดหวัง แนวโน้มราคาทอง ยังเป็นขาขึ้นในปีนี้ แต่ยังต้องระวังสถานการณ์ต่างๆทำให้ราคาทองผันผวนสูงได้ เพราะการขยับขึ้นของราคาทองเป็นเพียงคาดการณ์" 

“ฮั่วเซ่งเฮง“ วิเคราะห์ราคาทองคำ ยังคงทำ High ใหม่ขึ้นต่อเนื่อง แล้วเข้าใกล้บริเวณ 2,400 ดอลลาร์ ซึ่งราคาทองคำยังมีแรงซื้อที่แข็งแกร่ง คาดว่า ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยมีเป้าหมายระยะสั้นอยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์ หากผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 2,420 ดอลลาร์

“โกลด์แมนแซคส์” วาณิชธนกิรายใหญ่ของโลก ได้ปรับเพิ่ม คาดการณ์ราคาทองคำ ในสิ้นปี 2567 ว่าจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์