‘ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย’ 3 ดาวรุ่งผงาดทำนิวไฮ แม้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

‘ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย’  3 ดาวรุ่งผงาดทำนิวไฮ แม้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ แต่ ‘ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย’ กลับเป็นดาวรุ่ง ทำนิวไฮใหม่ตั้งต้นปี จับทิศทางอนาคตทั้ง 3 สินทรัพย์หลังเกิด " สงครามตรึงเครียด" จะเป็นอย่างไรในครึ่งปีหลัง

“ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย” พุ่งทำนิวไฮขึ้นแท่นดาวรุ่งพุ่งแรง เรียกได้ว่าปีนี้เต็มไปด้วยความตื่นเต้นสำหรับนักลงทุน เพราะแม้ว่าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจยังไม่แข็งแรงดีนัก แต่มีศักยภาพทำผลงานได้อย่างโดดเด่น

ทั้ง 3 สินทรัพย์ล้วนมีเรื่องราวสนับสนุนที่แข็งแกร่ง คือ   “ทองคำ” เซฟเฮฟเวนที่เก่าแก่ที่สุด “บิตคอยน์” เหรียญคริปโทเคอร์เรนซี่ที่ถูกเรียกว่าเงินแห่งอนาคต  และ “อินวิเดีย” บริษัทเทคโนโลยีที่กำลังกลายเป็นกระดูกสันหลังของวงการเทคโนโลยี

 

“ทองคำ”เซฟเฮฟเวนของนักลงทุน

ราคาทองคำสปอต พุ่งสู่ระดับสูงสุดใหม่ เพิ่มขึ้นกว่า 13% ในปีนี้ พุ่งแตะ 2,431.52 ดอลลาร์ ในวันที่ 12 เมษายน 2567 ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง เมื่ออิสราเอลเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีจากอิหร่าน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจจุดชนวนสงครามระดับภูมิภาคได้ ประกอบกับแรงซื้อเก็งกำไร ทำให้ราคาทองคำร่วงลง 1.4% หลังจากนักลงทุนเทขายทำกำไรจากการที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเร็วและแรงเกินไป

‘ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย’  3 ดาวรุ่งผงาดทำนิวไฮ แม้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

โอลเล่ ฮันเซน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ที่ Saxo Bank กล่าวว่า "ทองคำยังคงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสัญญาณของการกลัวการพลาดโอกาส (FOMO) อย่างชัดเจน"

 

ขณะที่ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาทองคำปลายปีเป็น 2,700 ดอลลาร์สต่อออนซ์ จากเดิม 2,300 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ความเห็นเหล่านี้เป็นการประเมินก่อนคืนวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่ง "อิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 200 ลูกเข้าถล่มอิสราเอล" ทำให้ต้องติดตามสถานการณ์เปิดตลาดในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิดว่า ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จะยิ่งพุ่งขึ้นอีกจากเหตุตึงเครียดในตะวันออกกลางที่บานปลายขึ้น หรือไม่ 

 

“บิตคอยน์”อนาคตของเงินดิจิทัล?

“บิตคอยน์” สกุลเงินดิจิทัล ที่ใหญ่ที่สุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 59.08% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ขึ้นไปแตะที่ 70,267.90 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำนิวไฮใหม่ก่อนเกิด Bitcoin Halving แต่ก็มาพร้อมความผันผวนสูงเช่นกัน

บิตคอยน์ ถูกตั้งโปรแกรมให้ทุกๆ 4 ปีมีสิ่งที่เรียกว่า บิตคอยน์ ฮาล์ฟวิ่ง ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งตลาดคาดหวังว่าราคาจะพุ่งทะยาน to the moon อีกครั้ง แต่อย่าลืมว่าในครั้งนี้มีผู้เล่นจากสถาบันการเงินรายใหญ๋ที่เข้ามาในตลาดภายใต้ Bitcoin Spot ETF ดังนั้นการที่ตลาดจะผันผวนขึ้นลงเร็วและแรงแบบที่เคยก็ขึ้นอาจจะเปลี่ยนไป

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า อุตสาหกรรมคริปโท อาจกำลังเข้าสู่ภาวะกระทิงครั้งใหม่จาก "bitcoin Having" และ "การอนุมัติกองทุนคริปโท" ที่เป็นไปได้ในสหรัฐเป็นครั้งแรก เป็น 2 เหตุผลที่ทำให้หลายคนทำนายราคาบิตคอยน์ในปี 2567

ในเดือนพฤศจิกายน 2566  ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) เพิ่มการคาดการณ์ราคาบิตคอยน์เป็น 100,000 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน 2567 ธนาคารกล่าวว่า สิ่งนี้จะได้รับแรงผลักดันจากการอนุมัติของ ETF จำนวนมาก ซึ่ง Bitcoin Having จะสนับสนุนราคาบิตคอยน์ด้วย

 

Nvidia ผู้ผลิตชิปสมอง AI

ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐผู้นำด้านเทคโนโลยี GPU พุ่งทะยานทำนิวไฮ ขึ้นแตะ 950 ดอลลาร์ ในวันที่ 5 ก.พ. 67 หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นอินวิเดีย เนื่องจากเชื่อมั่นว่าผลประกอบการของบริษัทจะได้แรงหนุนจากความนิยมชิปที่ใช้เทคโนโลยี AI

ความต้องการชิปกราฟิกที่เพิ่มสูงขึ้น ตลาดชิปกราฟิกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะความต้องการชิปกราฟิกสำหรับเกม การขุดบิตคอยน์ และ AI ที่เพิ่มมากขึ้นขึ้น และ Nvidia ในฐานะผู้นำตลาดชิปกราฟิก คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตนี้อย่างแน่นอน

‘ทองคำ บิตคอยน์ อินวิเดีย’  3 ดาวรุ่งผงาดทำนิวไฮ แม้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

อีกทั้ง Nvidia กำลังขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ ๆ ภายในงาน GTC 2024 ซึ่งถือเป็นการประชุมใหญ่ที่มาอัปเดตข่าวสาร AI และเทคโนโลยีในอนาคต ซึ่งมี  8 โปรเจกต์ที่ยอกย้ำความสำคัญของเทคโนโลยี AI ที่อินวิเดียเข้าไปอยู่เบื้องหลังในหลายวงการ

เช่น Blackwell ชิป AI ที่ทรงพลังที่สุดในโลก GR00T โปรเจกต์สร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เมตาเวิร์ส ศูนย์ข้อมูล(Data Center) และโรบอต ทั้งหมดนี้ช่วยให้ Nvidia มีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้นในอนาคต 

ขณะเดียวกัน Nvidia รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจ และความสามารถของ Nvidia ในการสร้างรายได้

แต่ทว่า Nvidia เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่ง เช่น AMD และ Intel ซึ่งคู่แข่งเหล่านี้กำลังลงทุนอย่างหนักในการพัฒนาชิปกราฟิกใหม่ ๆ สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาดของ Nvidia

แม้เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับความท้าทาย แต่  3 ดาวรุ่ง ทั้ง ทองคำ บิตคอยน์และอินวิเดียที่ยังคงรักษาผลงานได้อย่างน่าประทับใจ  

 

 

อ้างอิง reuters