SCB จ่อปิดดีลซื้อกิจการ Home Credit เวียดนาม มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

SCB จ่อปิดดีลซื้อกิจการ Home Credit เวียดนาม มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

สื่อนอกเผย ไทยพาณิชย์ (SCB) แบงก์ยักษ์ใหญ่ของไทย จ่อปิดดีลซื้อกิจการ Home Credit ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยของเวียดนาม คาดมูลค่าสูงถึงกว่า 3 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ Home Credit สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคของเวียดนาม โดยมูลค่าข้อตกลงนี้อาจสูงถึง 900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.22 หมื่นล้านบาท

เอสซีบี เอกซ์ กลายเป็นธนาคารที่มีโอกาสประสบความสำเร็จที่สุดในการซื้อกิจการ Home Credit ในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ หลังเสนอราคาสูงกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามคาดว่า จะมีการประกาศรายละเอียดข้อตกลงซื้อกิจการที่จะทำให้ Home Credit มีมูลค่าราว 800-900 ล้านดอลลาร์ อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ Home Credit ได้เริ่มขั้นตอนการขายธุรกิจเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กเคยรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อปลายปี 2566 ว่า Home Credit Group มีแผนที่จะเลือกผู้ซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก่อนสิ้นปี 2566 ซึ่งในขณะนั้นนอกจากไทยพาณิชย์แล้ว ยังมีชื่อธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารเคบี คุกมิน แบงก์ ในเครือบริษัทเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปของเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประมูลด้วย

ส่วนสาเหตุสำคัญที่ Home Credit ซึ่งก่อตั้งในปี 2540 เตรียมขายกิจการในเอเชียนั้น เนื่องจากเจ้าของธุรกิจคือตระกูลของมหาเศรษฐีชาวเช็กผู้ล่วงลับที่ชื่อ “ปีเตอร์ เคลล์เนอร์” (Petr Kellner) ต้องการกลับไปโฟกัสการลงทุนในยุโรปมากขึ้น

อ้างอิง: Bloomberg