3 ธนาคารใหญ่ Kbank - SCBX - KB ชิงธุรกิจ Home Credit Vietnam มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

3 ธนาคารใหญ่ Kbank - SCBX - KB ชิงธุรกิจ Home Credit Vietnam มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

3 ธนาคารใหญ่ในไทย Kbank ,SCB X และธนาคารจากเกาหลี KB Kookmin อยู่ในระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคของเวียดนาม ในมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Home credit เวียดนามมีจุดมุ่งหมายที่จะปิดดีลภายในสินปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (7 พ.ย.66) ถึง 2 ธนาคารใหญ่ในประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และเอสซีบี เอกซ์ จำกัด  (SCB X) เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่การเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคของเวียดนาม 

และอีกหนึ่งผู้ที่ต้องการเข้าซื้อ Home Credit Vietnam คือ ธนาคาร เคบี กุกมิน ( KB Kookmin Bank) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ KB Financial Group Inc. จากเกาหลีใต้ ซึ่งที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาทางธุรกิจเช่นเดียวกัน

โดยแหล่งข่าวเผยว่าข้อตกลงนี้ สามารถประเมินมูลค่าทรัพย์สินได้ประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.6 หมื่นล้านบาท

ธนาคารไทยสนใจธุรกิจ Home Credit 

โดยสํานักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนสิงหาคม ว่า KBank กําลังเจรจาซื้อ Home Credit Vietnam ในมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อต้นปีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมกับ Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารของญี่ปุ่น ได้ประกาศความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการและถือหุ้นในสัดส่วน75% ของ PT. Home Credit Indonesia (Home Credit Indonesia) 

สำหรับ Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ โดย Home Credit Vietnam เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย บริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม โดยมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อย รวมทั้งให้สินเชื่อสำหรับการผ่อนซื้อมอเตอร์ไซค์ และสินค้าเพื่อผู้บริโภค

แหล่งข่าวเผยว่า Home Credit ตั้งเป้าที่ปิดดีลขายธุรกิจในเวียดนามก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งการถอนการลงทุนที่อาจเกิดขึ้นในเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Home Credit ในการปรับปรุงการดําเนินงาน เนื่องจาก PPF Group กําลังเปลี่ยนจุดโฟกัสการลงทุนไปยังยุโรป

ทั้งนี้ตัวแทนของธนาคารกสิกรไทยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวว่าได้แสวงหาโอกาสต่างๆ ในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อตกลงอาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ ในขณะเดียวกันตัวแทนของ KB Kookmin Bank และ SCB X ไม่ตอบมีความเห็นกับคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์