คัดมาแล้ว ! 10 อันดับ ‘กองทุนปันผล’แจกผลตอบแทนสูง พิชิตความผันผวน

คัดมาแล้ว ! 10 อันดับ ‘กองทุนปันผล’แจกผลตอบแทนสูง พิชิตความผันผวน

บรรยากาศการลงทุนช่วงเวลานี้ เผชิญความไม่แน่นอน กับการลดดอกเบี้ยของเฟดเป็นครั้งแรก ตลาดคาดปรับลดลงรวมตลอดทั้งปีที่0.75-1.5% ยังทำให้ตลาดตราสารหนี้ ตลาดหุ้น ทั่วโลกผันผวนรุนแรงในช่วงครึ่งปีแรกปี 67 อาจเกิดแรงเทขายเป็นระยะ ตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐทยอยประกาศออกมา

Key points: 

  • ช่วงนี้ นักลงทุน ยังโอดพอร์ตกองทุน ยังค้างดอย เหตุ 'มักลืม -ไม่เลือก' กองทุนที่มีนโนบายจ่ายปันผล
  • บลจ.กรุงศรี แนะ “กองทุนปันผล” สายเปย์กำไรที่ได้มาไว้ในมือแน่ๆ ท่ามกลางตลาดหุ้นผันผวน ลดความเสี่ยงขาดทุนหนักได้
  • ข้อควรรู้ อย่ามองแค่ เงินปันผลอย่างเดียว ควรมอง ‘ผลตอบแทน’ สูง  NAVเพิ่มมากขึ้น เมื่อขายยิ่งมีกำไร 
  • มาแล้วเปิดโผ 'กองทุนปันผล' พบจ่ายผลตอบแทนสูงสุดแล้ว เกือบ14% 

ขณะเดียวกัน ตลาดการลงทุนยังมีความเสี่ยงที่รออยู่ข้างหน้า ต้องติดตามใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น การเลือกตั้งของสหรัฐ ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน  และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์  ถ้ามีสถานการณ์รุนแรงขึ้น นับว่า เป็น Bad Surpriseกดดันบรรยากาศการลงทุนให้เลวร้ายทันที 

ทว่า พอร์ตลงทุนจของหลายคนๆ   ทั้งหุ้นและกองทุน ก็ยัง "ค้างอยู่บนยอด"  แก้ยังไงก็แก้ไม่ออกซักที !

แต่หากลอง สแกนพอร์ตลงทุน ที่มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องแล้วละก็จะพบว่า เมื่อคำนวณเงินปันผลที่ได้รับทั้งหมดมาแล้ว แม้ในช่วงเวลาที่ ผลตอบแทนยังติดลบ จะพบว่า"ได้กำไรกลับมาแล้ว"  และยิ่งถ้าผลตอบแทนเป็นบวก ถือเป็โบนัสท็อปอัพไปอีก 

กองทุนสายเปย์ ที่ยังถูกลืม

จุดเด่นข้อนี้ ! ผู้จัดการกองทุน กลับพบว่า  นักลงทุนส่วนใหญ่มักลืม และ ไม่ได้เลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล กันซักเท่าไหร่ เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย

“สุภาพร  ลีนะบรรจง”   กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด(บลจ.กรุงศรี)  แนะว่า  “กองทุนปันผล”  สามารถลดความเสี่ยงในช่วงตลาดหุ้นผันผวนได้ เมื่อตลาดหุ้นมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาลง “เงินปันผล” ที่รับออกมาก่อนหน้า คือกำไรที่ได้มาไว้ในมือแน่ๆ แล้ว จึงลดความเสี่ยงที่จะขาดทุนหนักจากการลงทุนต่อไปได้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับกองทุนปันผล

บลจ.กรุงศรี ได้แนะถึงข้อควรรู้ ก่อนลงทุน กองทุนปันผล ซึ่งอย่างที่ทราบไปแล้วว่ากองทุนปันผลจะช่วยลดความเสี่ยงด้วยการเอากระแสเงินสดออกมาเป็นช่วงๆ

แต่ในขณะเดียวกัน คุณก็ต้องจ่ายค่าลดความเสี่ยงเป็นภาษีเงินปันผลด้วย โดยสามารถเลือกได้ว่าจะหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% หรือนำไปรวมกับรายได้ทั้งหมดเพื่อคำนวณภาษีเงินได้ประจำปี

อีกข้อที่ควรรู้ คือ กองทุน LTF ที่มีนโยบายปันผลอาจจะไม่ได้จ่ายปันผลสม่ำเสมอทุกปี คุณจะได้รับปันผลก็ต่อเมื่อกองทุนมีกำไรในรอบบัญชีนั้น และ/หรือมีกำไรสะสม ดังนั้น หากกองทุนที่ลงทุนไปไม่ได้มีการเติบโตหรือขาดทุนสะสมก็จะไม่จ่ายปันผลให้ในปีนั้น

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่หลายๆคนมักเข้าใจผิดกัน เช่น กองทุนที่ปันผลมากดีกว่ากองทุนที่ปันผลน้อย กองทุนยิ่งมีปันผลบ่อยก็ยิ่งดี ...ซึ่งก็ไม่เสมอไป

แต่ในความเป็นจริงแล้ว อย่าดูเพียงแค่เงินปันผลอย่างเดียว แต่ให้พิจารณาจาก‘ผลตอบแทน’ด้วย เพราะสุดท้ายผลตอบแทนจะขึ้นกับสินทรัพย์ที่เลือกลงทุนและกำไรสะสมของกองทุน บางกองทุนอาจจะจ่ายเงินปันผลออกมาเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับกำไรที่กองทุนได้มา  แต่สะสมผลกำไรไว้ในกองทุนเพื่อลงทุนต่อไปให้เงินเติบโตขึ้น มูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อขายคืนหน่วยลงทุนก็จะกำไรมาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ผลตอบแทนรวมอาจมากกว่ากองทุนที่จ่ายเงินปันผลอัตราสูงระหว่างทางก็ได้

คัดมาแล้ว ! 10 อันดับ ‘กองทุนปันผล’แจกผลตอบแทนสูง พิชิตความผันผวน

เปิดโผ 10 อันดับกองทุนปันผล ผลตอบแทนสูงสุด 

เมื่อสำรวจ ‘กองทุนปันผล‘ ที่ยังให้ผลตอบแทนโดดเด่นในระดับท็อปเท็นท่ามกลางตลาดผันผวน ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ (YTD) มีกองทุนไหนบ้างนั้น เราได้คัดมาแล้วจากรายงานของ มอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย)  ณ  15 ก.พ.2567  ดังนี้ 

1.กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น มีผลตอบแทน 13.52% 

2.กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Semiconductor มีผลตอบแทน 12.71%

3.กองทุนเปิดยูโอบี สมาร์ท ไชน่า อินเดีย มีผลตอบแทน 12.19%

4.กองทุนเปิดเคแทม เวียดนาม อิควิต (ชนิดเพื่อการออม)  มีผลตอบแทน 11.64% 

5.กองทุนเปิดดาโอ เอฟเอ็กซ์ อัลฟ่า มีผลตอบแทน 11.04%

6.กองทุนเปิดบัวหลวงยูเอสอัลฟ่า มีผลตอบแทน 10.46% 

7.กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นญี่ปุ่น แอคทีฟ มีผลตอบแทน 9.76% 

8.กองทุนเปิดเคแทม ยูเอส โกรท อิควิตี้ ฟันด์ ชนิดเพื่อการออม มีผลตอบแทน 9.58% 

9.กองทุนเปิดกรุงศรีเจแปนเฮดจ์ปันผล มีผลตอบแทน 9.49%

10.กองทุนเปิดเค โกลบอล อิควิตี้ มีผลตอบแทน 9.22%

เมื่อรู้จัก “กองทุนปันผล” กันแล้ว อย่าลืม ลองชั่งน้ำหนักดูข้อดี ข้อเสียของกองทุนที่มีการจ่ายเงินปันผล พิจารณาควบคู่กับเป้าหมาย และหากสรุปแล้วว่านี่เป็นกองทุนที่ตอบโจทย์การลงทุน …ออกสตาร์ทมีติดพอร์ตกันได้เลย