เงินเฟ้อสหรัฐ เดือนม.ค.ยังสูงเกินคาด

เงินเฟ้อสหรัฐ เดือนม.ค.ยังสูงเกินคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงาน เงินเฟ้อประจำเดือนมกราคมสูงเกินคาด เนื่องจากราคาสินค้าสำคัญยังคงสูง

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน เมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 0.3%  หากเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 3.1% ลดลงจาก 3.4% ในเดือน ธ.ค.

ผลการสำรวจของดาวโจนส์ บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า CPI รายเดือนน่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนรายปีเพิ่มขึ้น 2.9%

CPI พื้นฐานไม่รวมราคาอาหารและน้ำมันที่ผันผวนง่าย เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ม.ค. หรือเพิ่มขึ้น 3.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือน ธ.ค. ส่วนคาดการณ์อยู่ที่ 0.3% และ 3.7% ตามลำดับ

ตลาดหุ้นฟิวเจอร์สดิ่งลงทันทีหลังรายงาน ฟิวเจอร์สที่อิงกับดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงกว่า 250 จุด ผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งสวนทาง

ลิซา สจวร์ตแวนท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากBright MLS ระบุ “เงินเฟ้อโดยทั่วไปกำลังไปถูกทาง แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อลดไม่ได้หมายความว่าราคาสินค้าส่วนใหญ่จะลดตาม แต่หมายความว่า ราคากำลังเพิ่มขึ้นช้าลง ผู้บริโภคยังรู้สึกได้ว่าราคาสินค้าที่ต้องซื้อส่วนใหญ่ยังสูงอยู่”

รายงาน CPI ออกมาในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามหานโยบายการเงินปี 2567 อย่างเหมาะสม แม้ตลาดเงินต้องการให้ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว แต่ผู้กำหนดนโยบายการเงินระวังตัวมากขึ้นเมื่อออกแถลงการณ์ ย้ำว่าจำเป็นต้องดูข้อมูลมากกว่าจะคาดการณ์อะไรไปล่วงหน้า