สัมพันธ์แนบแน่น? จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งซื้อน้ำมัน ‘อิหร่าน’ ดันยอดส่งออกทะยาน 50%

สัมพันธ์แนบแน่น? จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งซื้อน้ำมัน ‘อิหร่าน’ ดันยอดส่งออกทะยาน 50%

ยอดส่งออกน้ำมันในอิหร่านปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 50% เมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีด้วยปริมาณ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันจากอิหร่านอันดับหนึ่งจนแทบไม่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกปั่นป่วน

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานวันนี้ (31 ม.ค.67) ว่า ยอดส่งออกน้ำมันในอิหร่านปรับตัวสูงขึ้น 50% เมื่อปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ปริมาณ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันจากอิหร่านเป็นส่วนใหญ่ซึ่งถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่จะทำให้ราคาน้ำมันของปักกิ่งปรับตัวสูงขึ้นจากสงครามในตะวันออกกลาง

แต่หากตัดภาพไปที่ส่วนอื่นของโลกสงครามระหว่างกลุ่มฮามาส และอิสราเอล รวมทั้งการโจมตีของกบฏฮูตีบริเวณทะเลแดงต่างทำให้ซัพพลายน้ำมันทั่วโลกหดตัวจนกระทั่งดัชนีราคาน้ำมันเวสท์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดลดลง 1.6% ไปอยู่ที่ 76.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในขณะที่ดัชนีน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent) ดิ่ง 1.4% ไปอยู่ที่ 82.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตามขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่า 7% เมื่อเทียบกับปี 2566 ทว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดิบยังต่ำกว่าจุดสูงสุดเดิมเมื่อเดือนก.ย. อยู่มากถึง 20%

สัมพันธ์แนบแน่น? จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งซื้อน้ำมัน ‘อิหร่าน’ ดันยอดส่งออกทะยาน 50%

ด้านเคนทาโร่ มัตสึดะ (Kentaro Matsuda) นักวิจัยจากสถาบันวิจัยแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพียงเท่านี้เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าความสมดุลของอุปสงค์ และอุปทานทั่วโลกมีแนวโน้มคลายตัวในปีนี้

สํานักงานพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) รายงานว่า ปีที่แล้วอิหร่านผลิตน้ำมันอยู่ที่ 2.99 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าในปี 2565 ประมาณ 440,000 บาร์เรล และยังคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 160,000 บาร์เรลในปี 2567

 

โดยหากปริมาณการผลิตน้ำมันของอิหร่านเพิ่มขึ้นตามคาดก็จะมีส่วนทําให้ตลาดตึงตัวน้อยลง ควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นกำลังการผลิตของสหรัฐ และบราซิล

สัมพันธ์แนบแน่น? จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งซื้อน้ำมัน ‘อิหร่าน’ ดันยอดส่งออกทะยาน 50%

นอกจากนี้ไออีเอยังมองว่าอุปทานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ขณะที่องค์การ Metals and Energy Security ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานจะพลิกจากการขาดดุล 110,000 บาร์เรลต่อวันในปีที่แล้วเป็นส่วนเกิน 600,000 บาร์เรลในปี 2567

ด้านข้อมูลจากบริษัทวิจัยยุโรป Kpler แสดงให้เห็นว่า อุปสงค์น้ำมันของจีนที่พุ่งสูงขึ้นเข้ามากระตุ้นให้อิหร่านเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 90% ของการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านไปยังจีน

 

 

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า อิหร่านได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของอเมริกา และยุโรปเกี่ยวกับการพัฒนานิวเคลียร์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รวมทั้งก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ต่างใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นหลังจากถอนตัวเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จากข้อตกลงที่อิหร่านตกลงที่จะจํากัดโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร

อ้างอิง

Nikkei Asia 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์