ส่อเค้าทุจริต ! รัฐบาลท้องถิ่นกุ้ยโจว ทุ่มเงินเฉียด 2 หมื่นล้าน สร้างรีสอร์ทสกีเพิ่ม ในเมืองที่แทบไร้หิมะ

ส่อเค้าทุจริต ! รัฐบาลท้องถิ่นกุ้ยโจว ทุ่มเงินเฉียด 2 หมื่นล้าน สร้างรีสอร์ทสกีเพิ่ม ในเมืองที่แทบไร้หิมะ

“สื่อท้องถิ่นจีน” เผย หลี่ ไซหยง ผู้ว่าการเมืองหลิวปันชุ่ยในมณฑลกุ้ยโจว ทุ่มเงินมากกว่า 1.5 แสนล้านหยวน หรือ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7.77 แสนล้านบาท) อนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยเม็ดเงินสำหรับรีสอร์ทสกีแห่งที่ 3 ในเมืองที่มีหิมะตกน้อยกว่า 2 ครั้งต่อปี อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงถึงสารคดีของสื่อท้องถิ่นจีนเกี่ยวกับการต่อต้านการรับสินบนของเจ้าหน้าที่ วันนี้ (9 ม.ค.67) ว่า เจ้าหน้าที่จีนที่ทุจริตลงบัญชีเงินมากกว่า 1.5 แสนล้านหยวน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ในบัญชีรายรับรายจ่ายของเมืองในจังหวัดที่มีอัตราการขอกู้ยืมมากที่สุดจนไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยคืนได้ (Over-leveraged) 

สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของจีนเผยแพร่สารคดีดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า หลี่ ไซหยง (Li Zaiyong) ปล่อยให้เมือง "กู้ยืมเงินแบบสุ่มสี่สุ่มห้า" ระหว่างดํารงตําแหน่งผู้บริหารเมืองหลิวปันชุ่ย (Liupanshui)ในมณฑลกุ้ยโจวระหว่างปี 2556 - 2560 โดยไม่คํานึงถึง "ความสามารถในการจ่ายทางการคลังที่แท้จริงมากเท่าไร"  

โดยที่ผ่านมา หลี่อนุมัติโครงการก่อสร้างเกี่ยวกับการท่องเที่ยว 23 โครงการ โดย 16 โครงการ จากทั้งหมดได้รับสถานะว่าไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่มีศักยภาพในการใช้งานตามจุดประสงค์ตั้งต้น ซึ่งรวมถึงรีสอร์ทสกีพร้อมเส้นทางเคเบิลแบบเรียกเก็บเงินที่ยาวที่สุดในเอเชีย โดยเจ้าหน้าที่ของเมืองดังกล่าวกู้ยืมเงินไปมากกว่า 3 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างทางเคเบิลดังกล่าว แม้เมืองจะมีรีสอร์ทสกีอยู่แล้ว 2 แห่งและหิมะตกน้อยกว่า 2 ครั้งต่อปีก็ตาม 

ปริมาณหนี้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างการดํารงตําแหน่งของหลี่เทียบเท่ากับมูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเมืองในปี 2565
 

 

 

ทางการจีนได้ให้คํามั่นว่าจะควบคุมหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นหลายครั้ง เนื่องจากจังหวัดต่างๆ ต้องดิ้นรนเพื่อชําระคืนผ่านการใช้จ่ายโดยประมาทในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่เมื่อปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ระดับสูงให้คํามั่นว่าจะ "ปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นให้เหมาะสม" ในการประชุมใหญ่ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) เข้าร่วม ท่ามกลางการเปิดตัวแพ็กเกจเพื่อลดความเสี่ยงด้านหนี้ในท้องถิ่น
 

ด้านเว็บไซต์ของคณะกรรมการกลางเพื่อตรวจสอบวินัย เผยว่า เจ้าหน้าที่เริ่มสอบสวนหลี่อย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.2566 หลายปีหลังจากที่เขาออกจากตําแหน่งในเมืองดังกล่าว ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 3.61 ล้านคน ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีหนี้สินมากที่สุดของจีน

เขาถูกจับกุมในข้อหาทุจริตและใช้อํานาจในทางที่ผิดเดือนพ.ย. จากหน่วยงานเฝ้าระวังทางวินัยของพรรค แม้ยังไม่ชัดเจนว่าหลี่ยังถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่

ในแถลงการณ์ส่วนตัวหน่วยงานดังกล่าว เผยว่า หลี่ใช้จ่ายอย่างหนักใน "โครงการไร้สาระ" และการกู้ยืมในลักษณะที่ "ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านหนี้สิน และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาในท้องถิ่น" หน่วยงานยังอ้างถึงกรณีอื่นๆ ของการกระทําผิดรวมถึงการพนัน

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์