‘กรุงไทย’ ส่อง เงินเฟ้อ ติดลบระยะสั้น ยังไม่เข้าสู่ภาวะ ‘เงินฝืด’

‘กรุงไทย’ ส่อง เงินเฟ้อ ติดลบระยะสั้น ยังไม่เข้าสู่ภาวะ ‘เงินฝืด’

“กรุงไทย” ชี้เงินเฟ้อติดลบธ.ค. เป็นปัจจัยกระทบระยะสั้น สะท้อนดีมานด์ - กำลังซื้อในประเทศอ่อนแอ ผู้ประกอบการลดราคาสินค้า หวังตุนสภาพคล่องช่วงระดมทุนยาก หนุนเงินเฟ้อติดลบ แต่ยังถึงขั้น เข้าสู่ “ภาวะเงินฝืด” หลังมองเงินเฟ้อปี 67 ปรับตัวเป็นบวกต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจฟื้น

เงินเฟ้อล่าสุดที่ออกมาเดือนธ.ค. โดยเฉพาะเงินเฟ้อทั่วไป ติดลบ 0.83% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 34 เดือน นับจากเดือนก.พ.2564

ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า สถานการณ์เงินเฟ้อที่ลดลงต่อเนื่อง จะนำไปสู่ภาวะ “เงินฝืด”หรือไม่?
        

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า หากดูอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน ที่กลับมาติดลบในช่วงธ.ค.2566 สะท้อน กำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอลง จากภาวะเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3 ที่ออกมาชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการโดยรวมไม่กล้าตั้งราคาสินค้าเพิ่มขึ้น

อีกทั้งบางส่วนยังมีการปรับลดราคาสินค้าลง เพื่อรักษาฐานลูกค้า และกระตุ้นการบริโภค เพื่อระบายสินค้า ในช่วงที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ในช่วงภาวะการเงินตึงตัว
 

ทั้งนี้ เชื่อว่า จะเป็นภาพที่ติดลบในระยะสั้นๆ และระยะข้างหน้ามีโอกาสที่จะเห็นเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะจากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในระยะข้างหน้า ที่จะเป็นตัวหนุนให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมองว่า เงินเฟ้อที่ติดลบ ยังไม่ถึงขั้นนำไปสู่ ภาวะ “เงินฝืด” เรื่องจาก การเข้าสู่ภาวะดังกล่าวได้ เงินเฟ้อต้องติดลบระยะเวลานานติดต่อกันเหมือนญี่ปุ่น แต่เงินเฟ้อของไทย ที่ปรับลดลงเป็นเพียงการปรับฐาน และมาจากการบริโภค และดีมานด์ที่อ่อนแอลงเท่านั้น  

โดย Krungthai COMPASS ยังประเมินเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานปี 2567 ที่เฉลี่ยราว 1% 

 “เงินเฟ้อที่ลดลง สะท้อนกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอ แม้ตัวเลขการบริโภคที่ออกมาช่วงก่อนหน้านี้จะปรับตัวค่อนข้างดี แต่ภาพรวมไม่ได้เติบโตมากนัก ดังนั้นผู้ประกอบการก็อาจไม่กล้าตั้งราคาสินค้าสูงๆ หรือบางรายอาจปรับลดลงด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้า ระบายของ โดยเฉพาะในช่วงภาวะการเงินตึงตัว ทำให้ผู้ประกอบการต้องตุนสภาพคล่องที่เป็นเงินสดไว้ จึงต้องยอมลดมาร์จิ้นลง แต่เรามองว่าปัจจัยบวกนี้จะเป็นปัจจัยสั้นๆ เท่านั้น ระยะข้างหน้าเรามองโอกาสที่เงินเฟ้อจะกลับมาเป็นบวกได้ และยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืดแน่นอน แต่เป็นเพียงการปรับฐานช่วงสั้นๆ”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์