ผู้ผลิตชิปจีนระส่ำ ! ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ดัตช์ ระงับการส่งออกสินค้าไปจีน

ผู้ผลิตชิปจีนระส่ำ ! ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ดัตช์ ระงับการส่งออกสินค้าไปจีน

ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปสัญชาติดัตช์ถูกบังคับให้ควบคุมการส่งออกบางส่วนไปยังประเทศจีนหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกบางส่วน ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะคล้ายกับสหรัฐและญี่ปุ่นในปีที่แล้ว

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานวันนี้ (2 ม.ค. 2567) ว่า ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปสัญชาติดัตช์ถูกบังคับให้ควบคุมการส่งออกบางส่วนไปยังประเทศจีนหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกบางส่วน

โดยการเพิกถอนครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งระบบการพิมพ์หิน (lithography Systems) ขั้นสูง ASML กล่าวในแถลงการณ์

พร้อมเสริมว่า ข้อจํากัดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนครเฮก เมืองหลวงของจังหวัดเซาท์ฮอลแลนด์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ดำเนินมาตรการตามสหรัฐและญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วในการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ASML ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง เวลด์โฮเวน ในเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า

อยู่ในช่วงหารือกับวอชิงตันเพื่อรับ "คําชี้แจงเพิ่มเติมด้านขอบเขตและผลกระทบของกฎระเบียบการควบคุมการส่งออกของสหรัฐครั้งนี้"

"เราคาดหวังว่าการเพิกถอนใบอนุญาตในการส่งออกครั้งนี้หรือข้อจํากัดการควบคุมการส่งออกล่าสุดของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อแนวโน้มทางการเงินของบริษัทในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4" แถลงการณ์ของบริษัทระบุ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยอดขายของบริษัท Huawei Technologies ปรับตัวสูงขึ้น 9% ในปี 2566 ไปอยู่ที่ระดับ 700,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 98,700 ล้านดอลลาร์ หลังรัฐบาลกลางปักกิ่งเข้าอุ้มบริษัทดังกล่าวอย่างชัดเจนเพราะสหรัฐคุมการนำเข้า-ส่งออกหนัก

อ้างอิง

Financial Times