BOJ จ่อยกเลิก 'ดอกเบี้ยติดลบ' เม.ย.ปีหน้า แม้ตลาดเชื่อทำ Yield Curve Control ต่อ

BOJ จ่อยกเลิก 'ดอกเบี้ยติดลบ' เม.ย.ปีหน้า แม้ตลาดเชื่อทำ Yield Curve Control ต่อ

“ผลสำรวจบลูมเบิร์ก” เผย นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจ่อคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมวันพรุ่งนี้ แม้นักเศรษฐศาสตร์ราวสองในสามเห็นว่าจะเริ่มใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดในเดือนเม.ย.ปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (18 ธ.ค.66) ว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่าธนาคารกลางประเทศญี่ปุ่น (BOJ) จะคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบแห่งสุดท้ายของโลกเอาไว้สำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้ แม้ว่านักลงทุนจะเริ่มประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายทางการเงินอาจเริ่มดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดขึ้นในเดือนมี.ค.ปี 2567

ตลาดคาดการณ์ BOJ ยกเลิกดอกเบี้ยติดลบในเดือนเม.ย.ปีหน้า

โดยนักเศรษฐศาสตร์เกือบทั้งหมด 52 ตอบแบบสำรวจของบลูมเบิร์ก ว่า คณะกรรมการ จะยังไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายทางการเงินสำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น และการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Yield Curve Control) สำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ราวสองในสามคาดการณ์ว่าอัตราที่ต่ำกว่าศูนย์ (Subzero Rate) จะสิ้นสุดลงภายในเดือนเม.ย. ปีหน้า โดยจุดสนใจหลักของนักเศรษฐศาสตร์คือ การที่ธนาคารส่งสัญญาณถึงความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อหรือไม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ส่งสัญญาณเปลี่ยนทิศทางอย่างน่าประหลาดใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ดังนั้นบรรดานักลงทุนจึงจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความประหลาดใจที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้งจากผู้ว่าการคาซุโอะ อุเอดะ (Kazuo Uea)

ทั้งนี้แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า เจ้าหน้าที่บีโอเจบางส่วนเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเร่งยกเลิกอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนนี้ หากไม่มีหลักฐานเพียงพอที่บ่งชี้ถึงการเติบโตของค่าจ้างแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่คณะกรรมการฯ ใช้พิจารณาเงินเฟ้อในประเทศ​

ขณะเดียวกัน นโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนไม่ได้ตกอยู่ภายใต้ความสนใจของตลาด เนื่องจากนักลงทุนเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่านโยบายดังกล่าวมีประโยชน์ในแง่ของการควบคุมการปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนอย่างกะทันหัน

อ้างอิง 

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์