PBOC แทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราหนัก หลัง 'มูดี้ส์' หั่นเครดิตประเทศทำหยวนอ่อนค่า

PBOC แทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราหนัก หลัง 'มูดี้ส์' หั่นเครดิตประเทศทำหยวนอ่อนค่า

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนรายวันที่ 7.1140 ต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบลูมเบิร์ก หลังมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดความน่าเชื่อถือเครดิตของประเทศลงอยู่ในแดนลบทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.66) ว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนรายวันที่ 7.1140 ต่อดอลลาร์ หลังจากที่บรรยากาศอัตราแลกเปลี่ยนโดยทั่วไปไม่ดีนักเนื่องจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส (Moody's Investors Service) ปรับลดความน่าเชื่อถือเครดิตของประเทศลงอยู่ในแดนลบ

ภาวะค่าเงินหยวนจีน

ทั้งนี้อัตราแลกเปลี่ยนรายวันเฉลี่ยจากการสำรวจของบลูมเบิร์กสูงกว่าอัตราแลกเปลี่ยนของทางการ โดยอยู่ที่ 7.1486 ต่อดอลลาร์ ซึ่งสเปรดระหว่างสองค่าอยู่ที่ 0.0346 ต่อดอลลาร์

 

“ผู้กำหนดนโยบายเพียงส่งสัญญาณเดิมที่ต้องการให้เงินหยวนคงที่ และไม่ปล่อยให้มูดี้ส์ ทำลายความพยายามของพวกเขา” คริสโตเฟอร์ หว่อง (Christopher Wong) นักยุทธศาสตร์จาก Oversea Chinese Banking Corp. กล่าว

 

โดย มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มพันธบัตรรัฐบาลจีนเป็นลบเมื่อวันอังคาร โดยอ้างถึงการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังที่เพิ่มขึ้นของประเทศ และการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

จากนั้นเงินหยวนอ่อนค่าลงในการซื้อขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศในชั่วข้ามคืน ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เปราะบาง และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น แม้ว่าธนาคารของรัฐบางแห่งของจีนจะขายดอลลาร์เพื่อหนุนสกุลเงินท้องถิ่นก่อนหน้านี้ก็ตาม

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์