เฟดส่อหั่นดอกเบี้ย ? หลังตัวเลขว่างงานสหรัฐนิวโลว์รอบ 2 ปี กดบอนด์ยีลด์ต่ำ 4.2%

เฟดส่อหั่นดอกเบี้ย ? หลังตัวเลขว่างงานสหรัฐนิวโลว์รอบ 2 ปี กดบอนด์ยีลด์ต่ำ 4.2%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) 10 ปีซึ่งเคยปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 5% เริ่มปรับตัวต่ำกว่า 4.2% เหตุยอดตำแหน่งงานว่าง (Job Openings) ปรับตัวสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่ 8.7 ล้านตำแหน่ง ส่งสัญญาณเงินเฟ้อต่ำ ทำเฟดหั่นดอกเบี้ย ?

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) 10 ปีซึ่งเคยปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 5% เริ่มปรับตัวต่ำกว่า 4.2% หลังยอดตำแหน่งงานว่าง (Job Openings) ปรับตัวสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ตั้งแต่ต้นปี 2564

ตัวเลขตำแหน่งงานว่างสหรัฐ

โดยตำแหน่งงานว่างลดลงเหลือ 8.7 ล้านตำแหน่งจากที่ปรับลดลง 9.4 ล้านตำแหน่งในเดือนก่อน จากการเปิดเผยตำแหน่งงานว่างของสำนักงานสถิติแรงงานเมื่อวันอังคาร ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขประมาณการทั้งหมดในการสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กตามภาคส่วนต่างๆ ส่งสัญญาณเงินเฟ้อจากภาคแรงงานสหรัฐลดลง

ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์ 10 ปีของสหรัฐ ณ เวลา 8.30 ตามเวลาประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.015% ไปอยู่ที่ 4.184% ซึ่งต่ำที่สุดตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

 

ด้านเอียน ลินเกน (Ian Lyngen) นักวิเคราะห์จากจาก BMO Capital Markets กล่าวว่า

“โดยรวมแล้ว การอัปเดตตำแหน่งงานอยู่ในการควบคุม ซึ่งก็ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจพิจารณาตัวเลขเงินเฟ้อใหม่เพื่อการปรับลดดอกเบี้ย” พร้อมเสริมว่า “การปรับตัวของบอนด์ยีลด์จากนี้ไปยังไม่มีอะไรมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจในภาพใหญ่จนกว่าจะมีรายงานารจ้างงานนอกภาคการเกษตร (ADP) ในวันพรุ่งนี้”

 อ้างอิง

Bloomberg