ความเสี่ยงส่วนบุคคลและธุรกิจกับประกันวินาศภัยที่ตอบโจทย์

ความเสี่ยงส่วนบุคคลและธุรกิจกับประกันวินาศภัยที่ตอบโจทย์

แน่นอนว่าในชีวิตประจำวัน พวกเราทุกคนต้องเจอกับ “ความเสี่ยง” อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงจากการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานหรือการดำเนินธุรกิจ โดยที่บุคคลและธุรกิจจะมีความเสี่ยง โอกาสการเกิดและผลกระทบของความเสียหายที่แตกต่างกัน

การบริหารจัดการความเสี่ยงโดยการทำประกันภัยจึงมีความสำคัญอย่างมาก ตาม พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 แบ่งประกันวินาศภัยออกได้เป็น 4 ประเภทได้แก่ ประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง ประกันรถยนต์ และประกันเบ็ดเตล็ด โดยแต่ละประเภทประกันวินาศภัยยังมีการแบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็นประเภทยย่อยๆอีก ทำให้ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยที่ขายในท้องตลาดมีเป็นจำนวนมากและหลากหลาย ความเข้าใจผลิตภัณฑ์ประกันภัยและความคุ้มครองจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยเหล่านี้มาใช้ในการบริหารความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

“ความเสี่ยงส่วนบุคคล” จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่ปัจจัยหลายด้าน เช่น ภาระการเลี้ยงดูครอบครัว รายได้ อาชีพ มูลค่าทรัพย์สิน บ้าน รถยนต์ รวมไปถึงรูปแบบการดำเนินชีวิต (ชอบเล่นกีฬาอันตรายหรือชอบเดินทางท่องเที่ยว) ซึ่งความเสี่ยงนี้จะปรับเปลี่ยนไปตามช่วงชีวิตของแต่ละบุคคล ในที่นี้ขอยกตัวอย่างความเสี่ยงที่เราคุ้นชินและประเภทประกันภัยที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความเสี่ยงส่วนบุคคล ดังนี้

ความเสี่ยงส่วนบุคคลและธุรกิจกับประกันวินาศภัยที่ตอบโจทย์

“ความเสี่ยงของธุรกิจ” เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นประเภทของธุรกิจ รายได้ ขนาดของธุรกิจ จำนวนพนักงาน ประเภทและมูลค่าของทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ เช่น โรงงาน อาคารสำนักงาน เครื่องจักร ประเภทวัตถุดิบ ประเภทสินค้า เป็นต้น ซึ่งก็มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยจำนวนมากที่ออกแบบและพัฒนาให้ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจดังนี้

ความเสี่ยงส่วนบุคคลและธุรกิจกับประกันวินาศภัยที่ตอบโจทย์

จากตัวอย่างของความเสี่ยงและผลิตภัณฑ์ประกันภัยข้างต้น เห็นได้ว่า บุคคลและธุรกิจในฐานะเจ้าของความเสี่ยงหรือผู้เอาประกันภัยจะต้องประเมินความเสี่ยงของตนเองว่ามีอะไรบ้าง และคาดการณ์ว่า หากเกิดความเสียหายขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้เลือกทำประกันภัยให้เหมาะสมและครอบคลุมความเสี่ยงของตนภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด อย่างไรก็ตาม หากท่านยังมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับความเสี่ยงที่มี และผลิตภัณฑ์ประกันภัยใดจะช่วยตอบโจทย์ ก็สามารถขอคำปรึกษาจากตัวแทน/นายหน้าประกันภัย หรือบริษัทประกันภัยโดยตรงได้ ซึ่งจะมีคำตอบให้ท่านได้อย่างแน่นอน