‘รูปีปากีสถาน’ ครองตำแหน่ง สกุลเงิน ‘ยอดแย่’ ในเอเชีย คาดเสื่อมค่าต่อถึงปี 67

‘รูปีปากีสถาน’ ครองตำแหน่ง สกุลเงิน ‘ยอดแย่’ ในเอเชีย คาดเสื่อมค่าต่อถึงปี 67

"สกุลเงินรูปีปากีสถาน" มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวส่งท้ายปี 2566 ในฐานะสกุลเงินที่แย่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ข้อมูลยังเปิดเผยว่ามีเงินสำรองไม่เพียงพอสำหรับ 2 เดือนของการนำเข้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า "สกุลเงินรูปีปากีสถาน" มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวส่งท้ายปี 2566 ในฐานะสกุลเงินที่แย่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งอาจปรับตัวเสื่อมค่าต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567

ความเคลื่อนไหวสกุลเงินในเอเชีย

โดยสกุลเงินรูปีปากีสถานร่วงลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ และนักวิเคราะห์กล่าวว่าปัญหายังไม่สิ้นสุดเพราะ S&P Global Broad Market Index  (BMI)  คาดว่าสกุลเงินจะลดลงเหลือ 350 รูปีต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า

ในขณะที่ Topline Securities Ltd. ซึ่งเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งมีฐานอยู่ในการาจี เมืองหลวงของปากีสถาน คาดว่า

ค่าเงินจะอ่อนค่าลงเหลือ 324 รูปีต่อดอลลาร์ ทั้งนี้สกุลเงินดังกล่าวปิดที่ตลาดในวันจันทร์ที่ 285.64 รูปีต่อดอลลาร์

เงินสำรองของปากีสถานไม่พอสำหรับ 2 เดือนของการนำเข้า

ด้าน จอห์น แอชบอร์น (John Ashbourne) นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของ BMI ในลอนดอน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Fitch Solutions กล่าวว่า "นี่ดูเหมือนสกุลเงินที่ถูกกำหนดให้ปรับตัวลดลงอย่างเดียว" โดยอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงและการขาดดุลการค้าของปากีสถานท่ามกลางปัจจัยที่กดดันค่าเงินรูปี

ด้าน Goldman Sachs Group Inc. เตือนว่าตลาดจะยังคงต้องการเบี้ยประความเสี่ยง (Premium) สำหรับเงินรูปี เนื่องจากต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และมีเพียงการเตรียมการระยะสั้นกับผู้ให้กู้เพื่อรองรับความสมดุลภายนอก นอกจากนี้ยังพบว่าเงินสำรองของประเทศมีครอบคลุมไม่เพียงพอสำหรับ 2 เดือนของการนำเข้าด้วยซ้ำ

อ้างอิง

Bloomberg