ยอดขาย ‘หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์’ ของแบงก์จีนร่วงเฉียด 90% หลังข่าว ‘ดีฟอลต์’ หนาหู

ยอดขาย ‘หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์’ ของแบงก์จีนร่วงเฉียด 90% หลังข่าว ‘ดีฟอลต์’ หนาหู

“แบงก์จีน” ไม่เพียงขาดสภาพคล่องหนัก ทว่ายังมีแนวโน้มที่จะสูญเสียอีกหนึ่งช่องทางระดมทุน เพราะล่าสุด "ยอดขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์" โดยผู้ปล่อยสินเชื่อสัญชาติจีนร่วงลง 90% ไปอยู่ที่ 1.04 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท) หลังมีข่าวผู้พัฒนาอสังหาฯ เริ่มผิดนัดชำระ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (27 พ.ย.66) ว่า บรรดาผู้ปล่อยสินเชื่อสัญชาติจีนซึ่งแต่เดิมเผชิญสภาวะขาดสภาพคล่องอยู่แล้วมีแนวโน้มที่จะสูญเสียอีกหนึ่งช่องทางระดมทุนเนื่องจากข่าวการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น

ยอดปล่อยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์

โดย ข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ยอดขายหุ้นกู้ในสกุลเงินดอลลาร์โดยผู้ปล่อยสินเชื่อสัญชาติจีน หรือยอด “เลตเตอร์ออฟเครดิตเพื่อการค้ำประกัน” (SLOC) ร่วงลดลง 90% ไปอยู่ที่ 1.04 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ ซึ่งแซงหน้ายอดขายพันธบัตรดอลลาร์จีนที่ลดลงเพียง 52% ไปอยู่ที่ 5.22 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.94 ล้านล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ SLOC คือ สัญญาของผู้ให้กู้ที่จะชําระคืนหากผู้ออกสินทรัพย์ผิดนัดชำระ

 

 

 

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเผชิญกับวิกฤตการณ์รอบใหม่ และแม้แต่ผู้พัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ก็เริ่มผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้แล้ว ดังนั้นธนาคารพาณิชย์จึงคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

มากไปกว่านั้นบรรดานักลงทุนก็ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างซึ่งขาดการรับประกันการชําระคืนที่ชัดเจน ปัจจัยทั้งหมดทําให้ตลาดที่เคยช่วยให้บริษัทที่มีอันดับเครดิตต่ำ รวมถึงยานพาหนะทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น (LGFVs) ระดมทุนได้มากถึง1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.9 แสนล้านบาท) ในปี 2565

"ท้ายที่สุดแล้ว คําถามสําหรับ SLOC คือ พวกเขาได้รับการชดเชยเพียงพอที่จะรับความเสี่ยงจากการผิดนัดชําระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้หรือไม่" ชาร์ลส์ ชาง (Charles Chang) หัวหน้าฝ่ายจีนแผ่นดินใหญ่ที่ S&P Global Ratings กล่าว

ภาคอสังหาฯ จีนเริ่มทดสอบสถานะทางการเงินของประเทศผ่านการที่บริษัท Sino-Ocean Group Holding Ltd. พลาดการชําระหนี้ ในขณะที่ บริษัท กล่าวว่าจะระงับการชําระเงินสําหรับพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด แต่ก็จ่ายดอกเบี้ย 3.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกําหนดในวันที่ 26 ต.ค.66 สําหรับหุ้นกู้ในสกุลเงินดอลลาร์ที่จะครบกำหนดชำระในปี 2025 ที่ได้รับการรับรองจาก China Zheshang Bank Co.

ทั้งนี้ SLOC ใช้สินทรัพย์ของบริษัทเป็นหลักประกัน และการชําระเงินสะท้อนให้เห็นถึงการแก้ปัญหาหนี้ของกลุ่ม "ตามสิทธิที่แตกต่างกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกัน" Sino-Ocean กล่าวในหนังสือชี้ชวนการลงทุนในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม บริษัท ไม่ตอบรับการขอสัมภาษณ์ของบลูมเบิร์ก

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์