IMF ชี้ CBDC สามารถแทนที่เงินสดได้ แนะรัฐเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

IMF ชี้ CBDC สามารถแทนที่เงินสดได้ แนะรัฐเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

IMF ชี้ CBDC สามารถแทนที่เงินสดได้ และภาครัฐควรเตรียมการปรับใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางและแพลตฟอร์มการชําระเงินที่เกี่ยวข้องในอนาคต จากประโยชน์ "ปลอดภัยและต้นทุนต่ำ"

คริสตาลีนา จอร์เจวา (Kristalina Georgieva)กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ( IMF) กล่าวว่าภาครัฐควรเตรียมการปรับใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC และแพลตฟอร์มการชําระเงินที่เกี่ยวข้องในอนาคต โดยตามข้อมูลจากสภาแอตแลนติก ในเดือนมิถุนายน ปี 2566 มีเพียง 11 ประเทศเท่านั้นที่นํา CBDC มาใช้

จอร์เจวา มองว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมีศักยภาพที่จะแทนที่เงินสด แต่การยอมรับอาจต้องใช้เวลา โดยระบุว่า “CBDCs สามารถแทนที่เงินสด และทำให้มีความยืดหยุ่นในระบบเศรษฐกิจที่ก้าวหน้ามากขึ้น"

CBDCs เป็นรูปแบบสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ ซึ่งควบคุมโดยธนาคารกลางของประเทศนั้น และถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน ทําให้ธนาคารกลางสามารถใช้เป็นช่องทางการชําระเงินระหว่างรัฐบาลและครัวเรือนได้โดยตรง

“CBDCs จะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและต้นทุนต่ำ พร้อมกับเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างประชาชน”

สถานการณ์ CBDC ทั่วโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าวว่า มากกว่า 100 ประเทศกําลังสํารวจ CBDC หรือประมาณ 60% ของประเทศในโลก และระดับความสนใจของ CBDC จากทั่วโลกเพิ่มขึ้น จาก ธนาคารกลางหลายแห่งได้เปิดตัวโครงการนำร่องหรือบางประเทศมีการออก CBDC แล้ว

จากการสํารวจในปี 2564 ที่จัดทําโดยธนาคารเพื่อการชําระหนี้ระหว่างประเทศ จาก 86 ธนาคารกลางที่สํารวจคิดเป็น 93% กล่าวว่าพวกเขากําลังสำรวจ CBDC ในขณะที่ 58% กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มหรืออาจออก CBDC ในระยะสั้นหรือระยะกลาง

แต่ ณ เดือนมิถุนายน มีเพียง 11 ประเทศเท่านั้นที่นํา CBDC มาใช้ รองลงมา มีอีก 53 ประเทศที่อยู่ในขั้นตอนการวางแผนขั้นสูง และ 46 ประเทศทําการวิจัยในหัวข้อนี้ ตามข้อมูลจากสภาแอตแลนติก

“นี่ไม่ใช่เวลาที่จะหันหลังกลับ ภาครัฐควรเตรียมการปรับใช้ CBDC และแพลตฟอร์มการชําระเงินที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต” คริสตัลินา จอร์จีวากล่าว

ในตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2018 มีการพัฒนาเกี่ยวกับ CBDC มาอย่างต่อเนื่อง

  • ประการที่ 1 ประเทศต่างๆ ได้สำรวจ CBDC และกําลังพัฒนากฎระเบียบเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเงินดิจิทัล
  • ประการที่ 2 ยังมีการพัฒนานวัตกรรมและกรณีการใช้งานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
  • ประการที่ 3 หลายประเทศเริ่มสำรวจการใช้งานและการพัฒนา CBDC
  • ประการที่ 4 แพลตฟอร์มชำระเงิน CBDC ควรได้รับการออกแบบ เพื่ออํานวยความสะดวกในการชําระเงินข้ามพรมแดน

“ภาครัฐควรเตรียมการปรับใช้ CBDC และแพลตฟอร์มการชําระเงินที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต ” 

ศักยภาพของ CBDCs

ปัจจุบัน มี 3 ประเทศที่ออก CBDC รายย่อย ได้แก่ บาฮามาส จาเมกา และไนจีเรีย

โดยหน่วยงานการเงินของสิงคโปร์กล่าวว่า"เงินสด" แบบเดิมไม่เข้ากันกับ "เศรษฐกิจดิจิทัล" และในรายงานปี 2564 ธนาคารกลางของประเทศกล่าวว่า ความต้องการเงินสดเป็นวิธีการชําระเงินจะลดลงอีก

และตามรายงานจาก BIS การใช้ CBDC สําหรับการชําระเงินระหว่างประเทศ หรือ cross-border สามารถลดต้นทุน ในการใช้จ่ายสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบและข้อบังคับ

รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์ “สามารถขยายประโยชน์บางประการของ CBDC” โดยการให้คะแนนเครดิตที่แม่นยําและการสนับสนุนการใช้งานแบบรายบุคคล

อ้างอิง CNBC