ราคาน้ำมันร่วงต่อ'โอเปคพลัส'เลื่อนประชุม

ราคาน้ำมันร่วงต่อ'โอเปคพลัส'เลื่อนประชุม

ราคาน้ำมันร่วงต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หลังโอเปคพลัสตัดสินใจช็อกโลกเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายออกไป แสดงถึงความเห็นไม่ตรงกันรอบใหม่ในกลุ่ม

สัญญาซื้อขายน้ำมันปรับตัวลดลงรับข่าวที่ว่า การประชุมโอเปคพลัสนำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียที่หลายคนตั้งตาคอย จะเลื่อนไปอีกสี่วันถึงวันที่ 30 พ.ย.

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลงมา 1.3% ที่ 80.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.5% มาอยู่ที่ 75.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากเมื่อวันพุธ (22 พ.ย.) ราคาเคยร่วงไปถึงเกือบ 5%

รายงานข่าวกล่าวว่า การตัดสินใจเลื่อนประชุมเกิดขึ้นหลังจากแองโกลาและไนจีเรียไม่ยอมลดเป้าการผลิตตามที่ประเทศอื่นๆ เรียกร้อง ซาอุดีอาระเบียให้เหตุผลว่าเพื่อเตรียมขยายการลดเพดานการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงปีใหม่

ทั้งนี้ หลายเดือนก่อนริยาดและมอสโกออกมาตรการลดการผลิตครั้งใหญ่เพื่อหนุนราคา ซึ่งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป โดยเฉพาะจีนอ่อนแรง

สตีเฟน อินน์ส นักวิเคราะห์จากSPI Asset Management รายงานว่า การเลื่อนประชุมบ่งบอกถึงรอยร้าวในกลุ่มโอเปคพลัสเพิ่มมากขึ้น

“เมื่อการผลิตจากสหรัฐและนอกกลุ่มโอเปกเพิ่มขึ้น ไม่แปลกใจที่เหล่าผู้ผลิตต้องการขุดเจาะน้ำมันให้มากขึ้น ไม่ใช่ลดเพราะกลัวว่าจะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดแม้เป็นสัดส่วนเล็กๆ ไป และการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาสก็ให้ความหวังถึงสันติภาพในตะวันออกกลาง” นักวิเคราะห์กล่าว