'เศรษฐา' เผย 'อิสราเอล - ฮามาส' หยุดยิง มั่นใจ มีข่าวดีตัวประกันไทย

'เศรษฐา' เผย 'อิสราเอล - ฮามาส' หยุดยิง มั่นใจ มีข่าวดีตัวประกันไทย

"เศรษฐา" เผย "อิสราเอล - ฮามาส" หยุดยิง 4 วันแล้ว ลำเลียงตัวประกันออกมาได้ มั่นใจ มีข่าวดี รับโชคร้าย เศรษฐกิจไทย ไม่แข็งแรง จนแรงงาน ต้องออกไปเสี่ยงชีวิตหากิน ไม่เห็นด้วยจะกลับไปพื้นที่เสี่ยงอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณี อิสราเอล อนุมัติแลกตัวประกัน และหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานว่ามีการหยุดยิงประมาณ 4 วัน ก็เป็นช่องว่างที่สามารถลำเลียงตัวประกันออกมาได้ เบื้องต้นเป็นเด็ก และสตรี ซึ่งไทยได้ต่อรองผ่านทางกาตาร์ และมีหลายประเทศช่วยอยู่ มั่นใจว่าน่าจะมีข่าวดี ซึ่งเป็นเรื่องของการเตรียมพร้อม

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นความโชคร้ายของประเทศไทย ที่เศรษฐกิจยังไม่แข็งแรง ทำให้ประชาชนต้องเสี่ยงชีวิตออกไปทำมาหากิน นำเงินจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อดูแลครอบครัวที่ประเทศไทย แม้จะมีความเสี่ยงมาก แต่ไม่เห็นด้วย และไม่อยากให้ประชาชนกลับเข้าไปที่อิสราเอล เพราะมีความตึงเครียดในพื้นที่อยู่ และการหยุดยิงก็เป็นเพียงการหยุดยิงชั่วคราวตามคำเรียกร้องของต่างประเทศ ที่อยากให้ตัวประกันถูกปล่อยออกมา รัฐบาลไม่สนับสนุนให้กลับไป แต่หากตัดสินใจแล้วว่าจะกลับไป ก็ขอให้ดูแลตัวเองให้ดีด้วยความเป็นห่วงจากรัฐบาล

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการเยียวยาสำหรับคนไทยที่กลับมาแล้ว และกลับออกไปอีกหรือไม่นั้น ยังต้องพิจารณาว่าจะเยียวยาอีกหรือไม่

สำหรับการมอบนโยบายให้เอกอัครราชทูตกงสุลใหญ่ทั่วโลก เมื่อวันที่ 21 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ แต่พูดถึงนโยบายโดยรวม และได้พูดถึงความตึงเครียดระหว่างประเทศ ดังนั้นการทำงานเชิงรุกจึงเป็นเรื่องสำคัญ และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ รวมถึงการใช้ทรัพยากรของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม การประสานงานระหว่างภาครัฐกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทูตพาณิชย์ เจ้าหน้าที่เกษตร โดยเฉพาะบางประเทศที่ลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่เน้นให้เข้ามาลงทุนในไทย แต่ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนที่แข็งแกร่ง และพร้อมลงทุนในหลายประเทศ ซึ่งสามารถนำเงินกลับเข้ามาในประเทศได้ จึงขอให้เปลี่ยนวิธีการคิด แต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งการรักษาเกียรติภูมิ ดูแลพระบรมวงศานุวงศ์สูงสุด ในการเดินทางไปต่างประเทศ และนำแรงใจไปขับเคลื่อนการทูต และเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์