Cathie Wood ฟันธง ! เฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีหน้า หลังเห็นสัญญาณ ‘เงินฝืด’

Cathie Wood ฟันธง ! เฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยปีหน้า หลังเห็นสัญญาณ ‘เงินฝืด’

เคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ ARK Investment Management ฟันธงเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยปีหน้า หลังเริ่มเห็นสัญญาณสภาวะเงินฝืดแน่นอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลง เคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ARK Investment Management วันนี้ (15 พ.ย.66)ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ตกอยู่ใน ภาวะเงินฝืด เรียบร้อยแล้วในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต้องเริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

 

“เฟดขึ้นดอกเบี้ยมากไปแล้ว ในอนาคตภาวะเงินฝืดจะหนักขึ้น และหากเป็นจริง เฟดจะต้องหั่นดอกเบี้ยลงแน่นอนในช่วงปีหน้า” วูดกล่าวกับ Bloomberg TV

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนต.ค.ชะลอตัวลงอย่างมาก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเฟดจบรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ของวูดขัดแย้งกับความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์วอลล์สตรีทซึ่งคาดว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐในปีหน้าจะลดลงเหลือ 2.7% จากเดิม 3.2% ในเดือนต.ค.

“แนวโน้มภาวะเงินฝืดที่เริ่มต้นในสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มขยายไปสู่ราคาตั๋วเครื่องบิน และราคารถยนต์” โดยเธอคาดการณ์มานานแล้วว่าจะเกิดยุคที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง ซึ่งแรงหนุนจากพัฒนาการของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ยานพาหนะไฟฟ้า หุ่นยนต์ และบล็อกเชน 

 

 

 

อ้างอิง : Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์