ออมสิน เด้งรับนโยบายตั้ง "เอเอ็มซี" รับแก้หนี้เสียแบงก์รัฐ

ออมสิน เด้งรับนโยบายตั้ง "เอเอ็มซี" รับแก้หนี้เสียแบงก์รัฐ

ออมสิน เด้งรับนโยบายตั้ง "เอเอ็มซี" รับแก้หนี้เสียแบงก์รัฐ ชี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการหนี้เสียได้มากขึ้น ทำให้ลูกหนี้มีความสามารถชำระหนี้ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ในที่สุด

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมรับนโยบายกระทรวงการคลังในการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์หรือเอเอ็มซี เพื่อรับซื้อหนี้เสียจากสถาบันการเงิน ในเบื้องต้น ธนาคารจะรับซื้อเฉพาะหนี้เสียที่เกิดขึ้นจากส่วนของธนาคารมาบริหารก่อน จากนั้น จึงจะมีนโยบายรับซื้อหนี้เสียจากแบงก์รัฐแห่งอื่น

เขากล่าวว่า แนวทางดังกล่าว จะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้เสียในระบบได้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับหนี้ครัวเรือนลดระดับลงได้ เนื่องจาก การบริหารจัดการหนี้ภายใต้เอเอ็มซีมีความคล่องตัวมากกว่าการบริหารจัดการของแบงก์ ทั้งในเรื่องของการตัดลดหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ซึ่งจะทำให้หนี้เสียกลับกลายมาเป็นหนี้ที่ดี และสามารถปลดหนี้ได้

“เราน้อมรับนโยบายที่สั่งการ ผมดำเนินการอยู่แล้ว การตั้งเอเอ็มซีมีประโยชน์ ถ้าลูกหนี้รายย่อย พ่อค้า แม่ค้า เกิดพลาดพลั้งเป็นหนี้เสีย เขาไม่สามารถจ่ายหนี้คืนได้ ความคล่องตัวในการตัดหนี้ภายใต้โครงสร้างของแบงก์มีจำกัด การปรับโครงสร้างหนี้ก็สามารถทำได้ระดับหนึ่ง ทำให้เขาไม่สามารถชำระหนี้ได้ เมื่อเกิดหนี้เสีย ธนาคารก็ต้องนำส่งข้อมูลให้หน่วยงานด้านเครดิต ทำให้เขาติดปัญหาเรื่องเครดิต 5 ปี และเรคคอร์ดอีก 3 ปี รวมเป็น 8 ปี แต่ถ้าเราตั้งเอเอ็มซี เราก็โอนสิทธิลูกหนี้ไป ซึ่งเราเป็นเจ้าของ เราปรับโครงสร้างหนี้ได้เร็ว เขาก็หลุดจากการเป็นหนี้ได้เร็ว”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์