การบริโภคจีนจะฟื้นได้หรือไม่ ในช่วง Golden Week 2023

การบริโภคจีนจะฟื้นได้หรือไม่ ในช่วง Golden Week 2023

"Golden Week" เป็นอีกหนึ่งเทศกาลวันหยุดยาวของจีนที่น่าจับตา เพราะเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจีนให้ฟื้นตัวได้ดี

Golden Week ของจีน หรือวันหยุดประจำชาติจีนที่มีระยะเวลาหยุดติดต่อกัน 7-8 วัน โดยใน 1 ปี จีนจะมีช่วง Golden Week อยู่ 3 รอบ ได้แก่ ช่วงตรุษจีน ช่วงวันแรงงาน และช่วงวันชาติ ซึ่งแต่ละช่วงประชาชนจีนจะออกมาใช้จ่าย และท่องเที่ยวกันอย่างล้นหลาม โดยสังเกตได้จากข้อมูลสถิติในอดีตที่ทุกเทศกาลสำคัญของจีนจะมีจำนวนการเดินทางและการใช้จ่ายสูง โดย Golden Week ช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนปีนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2566 

จำนวนการเดินทาง และรายได้จากการท่องเที่ยวในแต่ละเทศกาลของจีนเทียบกับปี 2019

การบริโภคจีนจะฟื้นได้หรือไม่ ในช่วง Golden Week 2023

ที่มา : Ministry of Culture and Tourism, Goldman Sachs Global Investment Research

นักวิเคราะห์มองว่าการท่องเที่ยวจีนในช่วง Golden Week ครั้งนี้จะคึกคักอย่างมากและจะเป็นรอบที่การท่องเที่ยวขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เกิด COVID-19 เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ประชากรจีนกล้าออกมาเที่ยว และใช้จ่ายมากขึ้น หลังภาครัฐยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์อย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ต้นปี นอกจากนี้การออกมาตรการกระตุ้นภาคการบริโภคของภาครัฐในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยหนุนการบริโภค และการท่องเที่ยวในช่วง Golden Week นี้ 

โดยจากข้อมูลสถิติล่าสุดที่ Trip.com รวบรวม พบว่าจะมีประชาชนจีนมากกว่า 21 ล้านคนที่จะขึ้นเครื่องบินในช่วงวันหยุดยาว และคาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินเข้าออกประเทศอย่างน้อย 137,000 ลำหรือมากกว่า 17,000 ลำต่อวัน นอกจากนี้ยอดการจองรถไฟภายในประเทศก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยยอดจองตั๋วรถไฟล่าสุดสูงถึง 199 ล้านใบ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการขยายตัวของการบริโภค และการท่องเที่ยว

ภูมิภาคไหนที่คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางในช่วง Golden Week

ภูมิภาคที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวของ ประชาชนจีน ในช่วง Golden Week ยังคงเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยสะท้อนผ่านจำนวนการเดินทางปีนี้ที่ฟื้นตัวกลับมาเหนือกว่าระดับก่อนเกิด COVID-19 ขณะที่การท่องเที่ยวในต่างประเทศก็ฟื้นตัวแต่ยังต่ำกว่าก่อนเกิด COVID-19 เนื่องจากปัจจัยดังนี้ 

  1. ประชาชนจีนยังระมัดระวังการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิด COVID-19
  2. ต้นทุนการท่องเที่ยวในประเทศถูกกว่าและใช้ระยะเวลาการเดินทางไม่นาน
  3. ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นภาคการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศ
  4. รัฐบาลจีนมีการสั่งห้ามเดินทางท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ในต่างประเทศ (เพิ่งยกเลิกเดือนสิงหาคม)

จำนวนการเดินทางภายในประเทศ และต่างประเทศของจีนด้วยเครื่องบินเมื่อเทียบกับปี 2019

การบริโภคจีนจะฟื้นได้หรือไม่ ในช่วง Golden Week 2023 ที่มา : Wind, J.P. Morgan

แม้ว่าการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศของ ประชาชนจีน จะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ แต่ก็มีสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่รัฐบาลจีนมีการยกเลิกห้ามเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งประเทศแรกที่นักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวคือ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เนื่องจากอยู่ใกล้ และจีนก็ยังไม่มีหยุดยาว แต่ในช่วง Golden Week นี้ นักวิเคราะห์คาดว่าประชาชนจีนจะเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดย Trip.com ระบุว่ายอดจองตั๋วเครื่องบินในประเทศฝั่งเอเชียพุ่งขึ้นกว่า 20 เท่า เมื่อเทียบกับ Golden Week รอบก่อน โดยประเทศที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และสิงคโปร์ เป็นต้น 

สถานที่ท่องเที่ยวเป็นพิเศษในช่วงนี้ โดยเพิ่มขึ้น 800% นับตั้งแต่ที่รัฐบาลไทยได้ประกาศมาตรการวีซ่าฟรีออกมา นอกจากนี้ตัวแทนจากบริษัท Spring Tours ก็ได้เปิดเผยว่า ประชาชนจีนให้ความสนใจต่อมาตรการวีซ่าฟรีของไทยเป็นอย่างมาก จนทำให้แพ็กเกจทัวร์ ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2566 ถูกขายจนเกือบเต็ม ขณะที่แพ็กเกจทัวร์สำหรับวันที่ 2-6 ตุลาคม 2566 ก็ใกล้เต็มในเร็วๆ นี้

จุดหมายปลายทางในเอเชียที่นักท่องเที่ยวจีนจองมากที่สุดในช่วง Golden Week

การบริโภคจีนจะฟื้นได้หรือไม่ ในช่วง Golden Week 2023

ที่มา : Flight Master

มองว่าในช่วงเทศกาล Golden Week นี้จะทำให้ภาคการบริโภค และการบริการภายในจีนกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจะช่วยให้ประชาชนจีนกลับมามีความเชื่อมั่นต่อการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมเศรษฐกิจและ ตลาดหุ้นจีน ในภาพรวม นอกจากนี้มองว่าการท่องเที่ยวในฝั่งเอเชียจะกลับมาขยายตัวดีขึ้นและมีโอกาสสูงที่จะกลับไปสู่ระดับก่อนเกิด COVID-19 โดยเฉพาะในฝั่งไทยที่มีการออกมาตรการวีซ่าฟรีออกมาซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกมาเที่ยวไทยกันมากขึ้น และจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทยและหุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวในไทย 

ที่มา : Bloomberg, CNBC, Wind, J.P. Morgan, Flight Master, Ministry of Culture and Tourism, Goldman Sachs Global Investment Research

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และเว็บไซต์ tiscoasset หรือแอปพลิเคชัน TISCO My Funds