ทองคำร่วงหลุด 1,900 ดอลลาร์ ทำนิวโลว์รอบ 6 เดือน ‘กูรู’ เผยกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ทองคำร่วงหลุด 1,900 ดอลลาร์  ทำนิวโลว์รอบ 6 เดือน  ‘กูรู’ เผยกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ทองคำร่วงหลุดที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือน หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ย "กูรู" แนะ ต้องระวังหากหลุด 1,850 ดอลลาร์ คาดราคาทองคำอยู่ในช่วงลง

หลังเฟดออกมาประกาศว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง บวกกับดอลลาร์แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น จึงเป็นแรงกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงมา ซึ่งวานนี้ (27 ก.ย.66) สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือน หลุดจากแนวรับที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์

ล่าสุด ราคาทอง ณ วันที่ 28 ก.ย.66 เวลา 14.57 น. อยู่ที่ระดับ 1,892 ดอลลาร์ บวก 1.95 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 0.10% (อ้างอิง investing)

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจ ว่า สาเหตุที่ทองคำหลุดแนวรับที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์ เกิดจากการที่เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย บวกกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ได้มีการประเมินไว้แล้วว่า ช่วงปลายปีอาจจะมีราคาทองคำอาจจะหลุดไปอยู่ที่ระดับ 1,850 ดอลลาร์ ซึ่งก็เริ่มที่จะใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์กล่าวไว้   

ซึ่งราคาทองคำ จะยังคงอยู่บริเวณแถว 1,850 ดอลลาร์ บวกลบไปสักระยะหนึ่ง ขณะที่ราคาทองคำไทยยังไม่มีการปรับลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าลงหนักไปเกือบทุกวัน

ขณะที่เฟดมีการประกาศออกมาว่า ปีนี้อาจจะมีการปรับขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ความคิดเห็นส่วนตัวคาดการณ์ว่าอาจจะไม่มีการปรับก็ได้ เพราะเศรษฐกิจของสหรัฐค่อนข้างแย่เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม แม้ทองคำยังคงมีความผันผวน แนะนำนักลงทุนว่ายังสามารถเข้าไปลงทุนได้ เนื่องจากยังเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก (MTS) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาพรวมราคาทองคำ วานนี้ (27 ก.ย.66) ที่หลุดไปอยู่ที่ระดับ 1,900 ดอลลาร์ ถือว่าทำให้แนวโน้มหลักของราคาทองคำเสียไป 

ทั้งนี้ สาเหตุหลักมาจากการที่เฟดออกมาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง แม้ว่าตลาดจะรับรู้แล้ว แต่ทว่าช่วง 3 วันที่ผ่านมา ราคาทองคำร่วงลงมาค่อนข้างมากอย่างต่อเนื่อง ตกอยู่วันละประมาณ 20 ดอลลาร์ 3 วันติดต่อกัน ซึ่งก็ไม่คาดคิดว่าจะหลุด 1,900 ดอลลาร์ เมื่อหลุด 1,900 ดอลลาร์ ทำให้หลักราคานั้น เข้าสู่แนวโน้มขาลง หากในวันศุกร์ที่ 29 ก.ย.66 ราคายังไม่สามารถดีดกลับขึ้นมาได้แถวๆ บริเวณ 1,900 ดอลลาร์ได้ ยืนยันว่า เป็นทิศทางขาลง ซึ่งอาจจะลงไปได้ถึง 1,850 ดอลลาร์ เป็นแนวรับถัดไป 

นอกจากนี้ ทองคำที่ปิดร่วงลงมาในช่วงวันพุธที่ผ่านมา (27 ก.ย.66) ถือว่าแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 เดือน อย่างไรก็ตาม เตือนนักลงทุนควรจะต้องระมัดระวัง เนื่องจากเป็นสัญญาณที่ราคาทองคำมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องได้ 

ทองคำร่วงหลุด 1,900 ดอลลาร์  ทำนิวโลว์รอบ 6 เดือน  ‘กูรู’ เผยกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์