‘ยอดหนี้ทั่วโลก’ ครึ่งปีแรก พุ่งแรง แตะ 307 ล้านล้านดอลล์ คาด ‘หนี้ต่อจีดีพี’ ทะลุ 337% ในสิ้นปี

‘ยอดหนี้ทั่วโลก’ ครึ่งปีแรก พุ่งแรง แตะ 307 ล้านล้านดอลล์ คาด ‘หนี้ต่อจีดีพี’ ทะลุ 337% ในสิ้นปี

"ยอดหนี้ทั่วโลก" ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 พุ่ง 10 ล้านล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 307 ล้านล้านดอลลาร์ คาดอัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพีขยายตัว 337% ภายในสิ้นปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า ยอดหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงหนี้ภาครัฐ เอกชน และครัวเรือน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 307 ล้านล้านดอลลาร์ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 ท่ามกลางสถานการณ์ที่บรรดาธนาคารกลางทั่วโลก ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุในรายงานว่า หนี้ทั่วโลกในรูปดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 10 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และเพิ่มขึ้น 100 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

โดย IIF ระบุว่าการเพิ่มขึ้นครั้งล่าสุดทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 336% แบบสองไตรมาสติดต่อกัน ทั้งนี้ ก่อนปี 2566 อัตราส่วนหนี้สินลดลงมาเจ็ดไตรมาสติดต่อกันแล้ว

“อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันเป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังอัตราส่วนหนี้สินที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” IIF กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความกดดันด้านค่าจ้างและราคาที่ผ่อนคลายลง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายของธนาคารกลางก็ตาม แต่ IIF คาดว่าอัตราส่วนหนี้จะเพิ่มขึ้นเกิน 337% ภายในสิ้นปีนี้

อ้างอิง

Reuters