‘เรย์ ดาลิโอ’ ฟันธง ถือเงินสดดีที่สุด แนะ เลี่ยง ‘พันธบัตร’ ระยะยาว

‘เรย์ ดาลิโอ’ ฟันธง ถือเงินสดดีที่สุด แนะ เลี่ยง ‘พันธบัตร’ ระยะยาว

“เรย์ ดาลิโอ” เผย ในสถานการณ์ปัจจุบันถือเงินสดดีที่สุด ท่ามกลางท่าทีของบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง ฟันธง พันธบัตรระยะยาวไม่ใช่การลงทุนที่ดี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) ผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates LP วันนี้ (14 ก.ย.66) ว่า เขาไม่ต้องการถือครองพันธบัตร แต่ชอบเงินสดมากกว่า โดยเน้นถึงความยากลำบากที่นักลงทุนต้องเผชิญเนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกพยายามจัดการอัตราเงินเฟ้อจนต้องเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างหนักหน่วง

“ผมไม่ต้องการเป็นเจ้าของหนี้พันธบัตร หรืออะไรพวกนั้น” มหาเศรษฐีรายนี้กล่าว ณ ที่ประชุมสุดยอด Milken Institute Asia Summit ครั้งที่ 10 ในประเทศสิงคโปร์ พร้อมเสริมว่า “สำหรับระยะเวลาสั้นๆ ชั่วคราวตอนนี้ ผมคิดว่าเงินสดดี”

แม้ว่าขนาดของการขาดดุลจะทำให้สหรัฐต้องขายพันธบัตรจำนวนมาก ให้กับนักลงทุนทั่วโลก แต่ก็ยากที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เจ้าหนี้จะถือครองได้ แต่ก็ไม่สูงเกินไปที่จะส่งผลเสียต่อผู้ออกหลักทรัพย์

โดยดาลิโอ กล่าวเสริมว่า เมื่อนักลงทุนเลือกที่จะขายพันธบัตรเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทน ธนาคารกลางจะต้องตัดสินใจว่าจะพิมพ์เงิน และซื้อพันธบัตรหรือไม่ ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อขึ้นไปอีก

“โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าพันธบัตรระยะยาวไม่ใช่การลงทุนที่ดี”

อ้างอิง

Bloomberg  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์