9 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

9 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

ถึงแม้ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทุนรูปแบบนี้ก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ส่วนหนึ่งมาจากโฆษณาที่เกินจริงหรือโฆษณาชวนเชื่อ ความคิดเหล่านี้ถูกแพร่หลายอย่างมากต่อนักลงทุน รวมถึงผู้ที่สนใจลงทุนในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา บทความนี้จะเปิดเผยถึงความเข้าใจผิด ๆ 9 เรื่อง และแสดงให้ผู้อ่านเห็นว่าการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรานั้น แท้จริงแล้วเกี่ยวกับอะไรกันแน่

1.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา คือ วิธีการหาเงินอย่างง่าย

การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ไม่ใช่วิธีการใช้หาเงินจำนวนมากอย่างรวดเร็วและง่ายดาย ผู้ลงทุนในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรายังคงต้องอาศัยความอดทน ความรู้และทักษะเช่นเดียวกับการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ ผู้ลงทุนต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานของตลาดการเงิน ผู้ลงทุนควรศึกษาและพัฒนากลยุทธ์การลงทุนและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือให้ได้กำไรมากที่สุด

ในขณะเดียวกัน ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา คือ การลงทุนในตลาดที่ผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ลงทุนมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียกำไรได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้น หากผู้ลงทุนสนใจที่จะลงทุนในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ต้องอาศัยข้อมูลที่ครบถ้วนมากที่สุดก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

4 หุ้น กลุ่ม CP เจ้าสัวธนินท์ ฟันกำไรครึ่งปี 66 รวม 1.74 หมื่นล้านบาท

โกง 100 ล้าน ตุ๋นชาวบ้านหลายร้อยคน ตร.บุกจับ 'เจ้าแม่' ออมทองเฟซบุ๊ก

 

2.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เป็น การลงทุนสำหรับคนรวยเท่านั้น

ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการเริ่มต้น โดยปกติแล้ว เงินจำนวน 50 ดอลลาร์ ถึง 100 ดอลลาร์ ก็เพียงพอสำหรับการเริ่มต้นลงทุนแล้ว

เนื่องจากเลเวอเรจที่ปรับระดับได้จากโบรกเกอร์ส่วนใหญ่ สามารถทำให้ผู้ลงทุนเปลี่ยนเงิน 100 ดอลลาร์ เพิ่มสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ได้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรตระหนักอยู่เสมอว่าความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นมากตามอัตราเลเวอเรจที่ผู้ลงทุนปรับเพิ่มขึ้น เช่นกัน

9 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

3.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา คือ เกมวัดดวง

ในตลาดเงินตราต่างประเทศ การเคลื่อนไหวของราคาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งประกอบไปด้วย เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงตัวชี้วัดทางการเงินต่าง ๆ ทำให้ผู้ลงทุนจะต้องมีหน้าที่ในการประเมินปัจจัยเหล่านี้อย่างละเอียด

โดยใช้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิค ในการตัดสินใจก่อนลงทุนในกิจกรรมทางการเงินจากการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้วทุกครั้ง ผู้ที่ลงทุนในรูปแบบการพนันมักจะประสบความล้มเหลว เนื่องจากเขาไม่มีรูปแบบการลงทุนที่ชัดเจน

 

4.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน เป็น เหมือนกับไบนารี่ ออปชั่น

ถึงแม้การลงทุนในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนและไบนารี่ ออปชั่นจะมีกราฟ อินดิเคเตอร์และตราสารการลงทุนที่คล้ายคลึงกัน แต่เครื่องมือทางการเงินทั้ง 2 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คนส่วนใหญ่เข้าใจและใช้ไบนารี่ ออปชั่นในฐานะเครื่องมือการพนันที่ซับซ้อนขึ้นเท่านั้น

ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเก็งราคาราคาของสินทรัพย์ได้เพียง 2 ทางเลือก คือ ขึ้นหรือลง ซึ่งหากการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์นั้น ๆ ขึ้นหรือลงถึงระดับที่คาดการณ์ไว้ นักลงทุนก็จะได้รับเงินตามอัตราที่ผู้ให้บริการกำหนดและตามราคาของสินทรัพย์นั้น ๆ แต่หากคาดการณ์ผิดก็จะเสียเงินทั้งหมด

5.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา มีความเสี่ยงสูง

ความเสี่ยงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการลงทุน โดยปกติแล้ว ยิ่งความเสี่ยงสูง กำไรที่อาจได้รับจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนสามารถลดความเสี่ยงของการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราผ่านช่องทางได้หลากหลายวิธีที่ไม่มีในการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ ทำให้การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นหนึ่งในช่องทางการลงทุนที่ยืดหยุ่นที่สุด

นักลงทุนสามารถเพิ่มตัวเลือกการถอนเงินที่รวดเร็ว ทำให้สามารถถอนเงินออกจากตลาดได้อย่างรวดเร็วและไม่เสียค่าปรับเหมือนการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกโบรกเกอร์ที่จะนำเสนอตัวเลือกการถอนเงินที่รวดเร็วได้เสมอ ดังนั้น นักลงทุนจะต้องมองหาโบรกเกอร์ที่มีตัวเลือกนี้และทดสอบด้วยตนเอง

การศึกษาเกี่ยวกับการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสามารถเข้าถึงได้อย่างแพร่หลายในรูปแบบต่าง ๆ และส่วนใหญ่ไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งอย่าง Stop Loss และ Take Profit ที่สามารถช่วยให้นักลงทุนรสามารถจัดการกับความเสี่ยงได้ดีมากยิ่งขึ้น

9 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

6.ตลาดที่ไม่เป็นธรรม

ตลาดเงินตราต่างประเทศเป็นตลาดที่มีสภาพคล่องมากและขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่สถาบันการเงิน ธนาคาร และบริษัทจัดการการลงทุนรายใหญ่ใช้การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเพื่อแลกเปลี่ยนและเทรดสกุลเงิน ดังนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการคอรัปชันเกิดขึ้น เนื่องจากตลาดมีความผันผวนสูง ประกอบกับการตัดสินใจของธนาคารกลางที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาสกุลเงิน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของราคาได้ทั้งหมด เช่นเดียวกับนักลงทุนรายย่อย สถาบันการเงินรายใหญ่ต้องคาดการณ์ว่าราคาจะขยับไปในทิศทางใดในหนึ่งชั่วโมง หนึ่งวัน หรือหนึ่งสัปดาห์ถัดไป แต่สิ่งที่นักลงทุนสามารถทำได้คือการวางแผนใช้กลยุทธ์ เครื่องมือและความรู้ของตนเพื่อวิเคราะห์และทำกำไรจากภาวะตลาดปัจจุบัน

7.การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เป็น วิธีการลงทุนระยะสั้นเท่านั้น

นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการลงทุนในการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรานั้นเป็นการลงทุนระยะสั้นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนในระยะกลางและระยะยาว เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคามากมายขับเคลื่อนด้วยปัจจัยพื้นฐานที่มักส่งผลกระทบต่อตลาดในระยะยาว การเปิดออเดอร์ระยะยาวคือโอกาสสำหรับนักลงทุนที่จะจ่ายสเปรดน้อยลง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากโบรกเกอร์ไม่เรียกเก็บค่าสวอปสำหรับการเทรดที่เปิดข้ามคืน

8.ทุกการลงทุนที่ทำต้องประสบความสำเร็จ

ไม่มีทางที่การลงทุนจะได้รับผลตอบแทนเป็นกำไรทุกครั้ง เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่มีอิทธิพลต่อตลาด และบางครั้งตลาดก็เคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนก็ไม่ควรหยุดวิเคราะห์ปัจจัยเหล่านั้นและปรับกลยุทธ์ของตนเองอยู่เสมอตามภาวะของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

9 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ การซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

9.ลงทุนมากขึ้นก็ต้องได้รับกำไรมากขึ้น

จำนวนการลงทุนและกำไรโดยรวมอาจจะไม่สามารถแปรผันเชื่อมโยงกันเลยก็ได้ ด้วยการวางแผนกลยุทธ์บางประเภท หนึ่งออเดอร์อาจทำกำไรให้นักลงทุนมากกว่าสิบออเดอร์ หากมีพื้นฐานการวิเคราะห์ที่แม่นยำและเชื่อถือได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไม่เพียงแต่จำนวนออเดอร์ที่สามารถสร้างกำไรให้แก่นักลงทุนแต่เป็นคุณภาพของ ออเดอร์เช่นกัน

นักลงทุนควรปฏิบัติตามกลยุทธ์ของตนเองและทำให้แน่ใจว่าทุกออเดอร์มีความสมเหตุสมผลและไม่ขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณหรือความกลัวที่จะพลาดโอกาส (Fear of Missing Out: FOMO)