เยนร่วงทะลุระดับ 145 เยน/ดอลลาร์ คาดรัฐบาลญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด FX

เยนร่วงทะลุระดับ 145 เยน/ดอลลาร์ คาดรัฐบาลญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด FX

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำกว่า 145 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 และส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงปลายเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้ ราคาพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น อายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี

นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า กระทรวงการคลังญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการพยุงค่าเงินเยนให้กลับสู่กรอบ 145-148 เยนต่อดอลลาร์ เช่นเดียวกับในเดือนก.ย. 2565 ที่รัฐบาลญี่ปุ่นและบีโอเจเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนที่ระดับ 145 เยนต่อดอลลาร์ และคาดว่าหากทางการญี่ปุ่นไม่เข้าแทรกแซงตลาด ก็อาจจะทำให้นักลงทุนหันมาขายชอร์ตเงินเยนอีกครั้ง

นายเออิสุเกะ ซากากิบาระ อดีตรัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเจ้าของฉายา "มิสเตอร์เยน" คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เงินเยนอาจจะร่วงหลุดจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปีที่เคยทำไว้ในปีที่แล้ว เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินของบีโอเจสวนทางกับของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ นายซากากิบาระซึ่งเคยสร้างอิทธิพลให้กับสกุลเงินเยนเมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นในช่วงปี 2540-2542 นั้น กล่าวว่า เงินเยนอาจจะร่วงลงมากกว่า 10% จากระดับปัจจุบัน เนื่องจากบีโอเจยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-easy policy) ในขณะที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 "เงินเยนมีแนวโน้มร่วงลงทะลุระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า และหากเงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ก็อาจจะทำให้ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยน" นายซากากิบาระ กล่าว โดยปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานสถาบันเพื่อการศึกษาทางเศรษฐกิจอินเดีย (Institute for Indian Economic Studies)