เปิด 8 นิสัยการใช้เงินที่เป็น “อันตราย” ต่อความมั่งคั่ง 

เปิด 8 นิสัยการใช้เงินที่เป็น “อันตราย” ต่อความมั่งคั่ง 

เปิด 8 นิสัยการใช้เงินที่เป็น “อันตราย” ซึ่งขัดขวางความเจริญรุ่งเรืองทางการเงินของคุณ ตั้งแต่การฝากเงินบัญชีออมทรัพย์อย่างเดียวไปจนถึงแนวคิด ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง 

เปิด 8 นิสัยการใช้เงินที่เป็น “อันตราย” ซึ่งขัดขวางความเจริญรุ่งเรืองทางการเงินของคุณ ตั้งแต่การฝากเงินบัญชีออมทรัพย์อย่างเดียวไปจนถึงแนวคิด ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง 

1. การฝากเงินในบัญชีเงินฝากเพียงอย่างเดียว

การฝากเงินในบัญชีเงินฝากอย่างเดียวนั้นเป็นอันตรายและเป็นตัวทำลายความมั่งคั่งของคุณเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ได้โตไม่ทันเงินเฟ้อและประเด็นเรื่องการลดค่าเงิน

2. โอบกอด “คุณค่าและความสูงส่ง” ของเงินมากเกินไป

คุณควรท้าทายความคิดที่ว่าเงินเป็นสิ่งที่สูงส่งและศักดิ์สิทธิ์ โดยให้ตระหนักถึงบทบาทของเงินในการให้ความปลอดภัยเสรีภาพและโอกาสเท่านั้น โดยคุณควรเปลี่ยนความคิดของคุณและชื่นชมคุณประโยชน์ที่เงินนํามาให้เราเท่านั้น

3. เป็นผู้บริโภคประเภทซื้อก่อนจ่ายที่หลัง

การซื้อก่อนผ่อนที่หลังเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เสียวินัยทางการเงิน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการตกหลุมพรางการเป็นหนี้ในลักษณะนี้ และควรทำตามแนวคิดที่ว่า "ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายเงินสดได้อย่าซื้อเลย"

4. ไม่เห็นคุณค่าของเครื่องมืออัตโนมัติทางการเงิน

หากคุณไม่ใช้เครื่องมืออัตโนมัติเพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินของคุณ เช่นการลงทุนอัตโนมัติเพื่อจัดลําดับความสําคัญของการสะสมความมั่งคั่ง อาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการสร้างวินัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพไป

5. รอจังหวะลงทุนเพื่อเอาชนะตลาด

คุณควรเรียนรู้ “ความไร้ประโยชน์” ของจังหวะเวลาตลาดและยอมรับแนวคิดของการลงทุนเดี๋ยวนี้ตอนนี้ เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว เวลาในตลาดมีมากกว่าความพยายามที่ไร้ประโยชน์ในการทํานายความผันผวนแบบที่หลายคนทำอยู่ 

ดังนั้นควรลงมือตอนนี้ เพื่อสร้างความมั่งคั่งแทนการทำนายว่าตลาดจะขึ้น-ลงตอนไหน เพราะสถิติก็ชี้ให้เห็นแล้วว่านักเก็งกำไรไม่สามารถชนะตลาดได้ในระยะยาว

6. หลีกหนีจากภาพลวงตาชีวิตอันหรูหรา

หลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตที่หรูหราซึ่งไม่สมฐานะของเงินตัวเอง เพียงเพราะต้องเข้าสังคมหรือต้องมีในสิ่งที่เพื่อนมี ไม่งั้นคุณอาจตกหลุมพรางภาพลวงตาเหล่านั่นแหละทำให้คุณไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งได้เสียที

7. เน้นทักษะ โดยไม่เข้มงวดเรื่องงบประมาณในการพัฒนาทักษะจำเป็น

เปลี่ยนโฟกัสจากการลดค่าใช้จ่าย ไปเป็นการเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของคุณ โดยลงทุนในการพัฒนาศักยภาพของตัวเองและวิชาชีพเพื่อเพิ่มทักษะเพื่อหารายได้เพิ่มในอนาคต

8. เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดภาษี

สํารวจกลยุทธ์เพื่อลดภาระภาษีของคุณอย่างถูกกฎหมาย ขอคําแนะนําจากผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาโอกาสทางธุรกิจ และใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษี