คลังสั่งแบงก์รัฐเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับรัฐบาลใหม่

คลังสั่งแบงก์รัฐเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับรัฐบาลใหม่

คลังสั่งแบงก์รัฐเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับรัฐบาลใหม่ ด้านออมสินตั้งนอนแบงก์ ”เงินดีดี” ปล่อยกู้รายย่อยไม่มีหลักประกัน เริ่มปลายปีนี้ วงเงินตั้งแต่ 8 พันบาทถึงแสนบาท ตั้งเป้าลดดอกเบี้ยในตลาดให้ได้ 3-5% หวังช่วยลดหนี้นอกระบบ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สั่งการให้ธนาคารออมสินและแบงก์รัฐทั้งหมดเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยมาตรการดังกล่าวจะรวมถึงมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนและการลดปัญหาหนี้นอกระบบที่จะเข้าไปช่วยเหลือทั้งลูกค้าธุรกิจและลูกค้ารายย่อย

ทั้งนี้ ในปลายปีนี้ ธนาคารจะเปิดตัวธุรกิจนอนแบงก์ เพื่อปล่อยสินเชื่อให้แก่รายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน วงเงินตั้งแต่ 8 พันบาทถึงหลักแสนบาทผ่านสินเชื่อประเภทนาโนไฟแนนซ์ และ สินเชื่อส่วนบุคคล อัตราดอกเบี้ยจะต่ำกว่าตลาดราว 3-5% โดยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์อัตราดอกเบี้ยในตลาดจะอยู่ที่ประมาณ 33% ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลจะอยู่ที่ประมาณ 25% นอกจากนี้ ยังมีแผนจะปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลเลนดิ้งในช่วงต้นปีหน้า ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อราว 1 แสนรายในปีแรก ขณะนี้ อยู่ระหว่างการขออนุมัติใบอนุญาตการดำเนินธุรกิจจากธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับทุนจดทะเบียนบริษัทดังกล่าวอยู่ที่ 500 ล้านบาท

“เราต้องการที่จะเข้าไปแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ที่จะสามารถให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม โดยใช้ Alternative Data อนุมัติสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันที่จะทำให้กระบวนการปล่อยสินเชื่อทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว จะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยลูกหนี้สามารถใช้ช่องทางสินเชื่อนี้ในการรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้”

เขากล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อนอนแบงก์ดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ธนาคารดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น โดยเข้าไปช่วยลดต้นทุนการเงินให้แก่ประชาชน และภาคธุรกิจ ผ่านการนำผลกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจเชิงพาณิชย์มาช่วยเหลือธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินการในหลายโครงการ และรวมถึง การออกโปรดักต์การเงินในรูปแบบต่างๆ อาทิ การทำธุรกิจจำนำทะเบียนที่อนุมัติสินเชื่อแก่รายย่อยไปกว่า 1 ล้านราย ช่วยลดดอกเบี้ยในระบบให้เหลือ 16-18% จากเดิมอยู่ที่ 24-28% การทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อที่ดินผ่านบริษัทมีที่มีเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อไปราว 2.5 หมื่นล้านบาท จำนวน 4.8 พันราย ลดดอกเบี้ยจาก 12-15% เหลือ 8-9% ตั้งเป้าปลายปีนี้จะปล่อยสินเชื่อให้ได้ 7 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารได้เข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ให้มีสถานะหนี้ที่ดีขึ้น จากปี 2562 ที่ลูกหนี้กลุ่มเปราะบางมีอยู่ราว 1.2 ล้านราย ขณะนี้ เหลืออยู่ประมาณ 3.5 แสนราย ในปีหน้าตั้งเป้าให้ลดลงเหลือประมาณ 2 แสนราย สำหรับลูกหนี้กลุ่มเรื้อรังนั้น ก็ยอมรับว่า มีอยู่จำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนัก และไม่ได้เป็นหนี้ที่รุนแรง ธนาคารสามารถดูแลได้

สำหรับหนี้เสียของธนาคารนั้น ณ ไตรมาสสองของปีนี้อยู่ที่ 2.6% ของสินเชื่อคงค้าง 2.35 ล้านราย มีการตั้งสำรองหนี้ไว้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาทจากปี 2562 ที่ตั้งสำรองไว้เพียง 4 พันล้านบาท ในปลายปีนี้ ตั้งเป้าหมายจะตั้งสำรองเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท ส่วนผลกำไรอยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านบาท

/////////////////////

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์