SAK เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 3 ปี ดบ. 5.10-5.50% ต่อปี เจาะนักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่

SAK เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 3 ปี ดบ. 5.10-5.50% ต่อปี เจาะนักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่

SAK ยื่นไฟลิ่งขอเสนอขายหุ้นกู้อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5.10-5.50 % ต่อปี ให้กับนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ มูลค่าเสนอขายไม่เกิน 1,000 ล้านบาท จ่อเปิดขาย ส.ค.นี้ ผ่าน 3 สถาบันการเงินชั้นนำ ธนาคารกรุงเทพ-บล.เอเชีย พลัส -บล. กรุงไทย เอ็กซ์สปริง ตอกย้ำความแข็งแกร่งของธุรกิจ

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ระยะยาว  ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าที่เสนอขายไม่เกิน 1,000 ล้านบาท    โดยหุ้นกู้มีอายุ  3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569  อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.10-5.50 %ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยคาดว่าจะเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ (PP-II&HNW) ในช่วงเดือนสิงหาคม 2566  

ทั้งนี้การออกหุ้นกู้ดังกล่าว SAK ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ระดับ “BBB” แนวโน้ม Stable โดย บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 สะท้อนถึงการเป็นบริษัทฯ คงสามารถรักษาฐานทุน ตลอดจนสถานะทางการตลาดและผลการดำเนินงานทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงยังมีปัจจัยสนับสนุนจากคุณภาพสินเชื่อที่สามารถบริหารจัดการได้ ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ยังไม่มีผลบังคับใช้ 
 

 

วัตถุประสงค์ออกหุ้นกู้ บริษัทฯ นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯโดยมอบสินเชื่อที่เป็นธรรมและให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายอย่างกว้างขวาง ประกอบด้วย

1) ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ได้แก่ สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันเงื่อนไขเกษตรกร

2) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำากับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน 

3) สินเชื่ออื่นๆ ได้แก่ สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์, สินเชื่อเช่าซื้อ เป็นต้น ตลอดจนการขยายสาขาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อให้เติบโต ส่วนที่เหลือจะนำไปชำระเงินกู้

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รายได้รวมและกำไรสุทธิของบริษัทฯ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 6,406 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2563 เป็น 10,830 ล้านบาท ณ สิ้นงวดไตรมาส 1 ปี 2566

เป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อจากฐานลูกค้าเดิมและฐานลูกค้าใหม่ โดยการขยายพื้นที่ให้บริการสินเชื่อจากการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และภาคกลาง ส่งผลให้ปัจจุบันมีสาขาให้บริการรวมทั้งหมด 1,029 สาขา ส่

วนผลการดำเนินงานปี 2565 และงวด 3 เดือนปี 2566 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 2,336 ล้านบาท และ 637 ล้านบาทตามลำดับ และมีกำไรสุทธิจำนวน 710 ล้านบาท และ 175 ล้านบาท ตามลำดับ

“มั่นใจว่าหุ้นกู้ของบริษัทฯ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนที่เชื่อมั่นใน SAK ทั้งจากความแข็งแกร่งของธุรกิจที่เป็นสินเชื่อเพื่อสังคม ที่มีความเข้มแข็งทั้งโครงสร้างธุรกิจ ฐานะการเงิน และการดำเนินการภายใต้หลักบรรษัทภิบาลที่มีเป้าหมายมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน”