BlackRock บริษัทที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลทั่วโลก

BlackRock บริษัทที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลทั่วโลก

BlackRock เป็นบริษัทการลงทุน ที่ควบคุมหุ้นจำนวนมหาศาลในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่ง พวกเขามีสินทรัพย์รวม 10 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลก นั่นเป็นจำนวนเงินที่เท่ากับครึ่งหนึ่งของ GDP อเมริกา ซึ่งควบคุมโดยบริษัทเพียงแห่งเดียว

แต่ความจริงก็คือ BlackRock ไม่ได้เป็นเจ้าของบริษัทเหล่านี้หรือแม้แต่ถือหุ้นของบริษัทเหล่านี้ ลูกค้าของพวกเขาเป็นเจ้าของหุ้น BlackRock เพียงแค่จัดการพวกเขา

คุณตื่นขึ้นมาด้วยเสียงปลุกบน iPhone ของคุณ หงุดหงิดจนนอนไม่หลับ คุณปลดล็อกโทรศัพท์อย่างไม่เต็มใจเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้ มีอีเมลจาก Amazon แจ้งให้คุณทราบว่าพัสดุของคุณได้รับการจัดส่งแล้ว คุณบังคับให้ตัวเองลุกจากเตียงเพื่อรับพัสดุ เป็นยาของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่คุณสั่งซื้อเมื่อคืนก่อน

คุณคิดกับตัวเองถึงความมหัศจรรย์ของการขนส่งข้ามคืน คุณเหลือบมองนาฬิกาในห้อง นี่มัน 8 โมงเช้าแล้วและคุณต้องไปถึงที่ทำงานก่อน 9 โมง ถ้าผมบอกคุณว่าทุกบริษัทที่คุณเพิ่งโต้ตอบด้วยในชั่วโมงแรกของวัน จะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากบริษัทเดียวนั่นคือ BlackRock

BlackRock ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ 34 ปีที่แล้วโดย แลร์รี ฟิงก์ (Larry Fink) เขาทำให้บริษัทเติบโตจากมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เป็น 8 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 5 ปี โดยหลักๆแล้วคือการบริหารเงินที่ลงทุนโดยสถาบันขนาดใหญ่ เช่น เงินบำนาญ เงินบริจาคของมหาวิทยาลัย

วันนี้นายฟิงค์ทำหน้าที่ในสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและ World Economic Forum ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและผู้นำทางการเมืองทั่วโลก และบริษัทของเขาก็กำลังอยู่ในจุดที่รวมพลังมากพอที่จะควบคุมโลกได้

ความผิดพลาดทางการเงินในปี 2551 กลายเป็นโอกาสที่เหลือเชื่อสำหรับ BlackRock มันรับประกันสัญญาที่ไม่มีใครโต้แย้งเพื่อควบคุมธนาคารหลายแห่งที่พังทลาย นั่นทำให้ แลร์รี ฟิงก์ ซึ่งร่ำรวยอย่างไม่น่าเชื่ออยู่แล้ว มีอำนาจมากยิ่งขึ้น และสายตรงถึงรัฐบาลอเมริกัน

สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นในปี 2020 ในช่วงวันแรก ๆ ของการแพร่ระบาด เมื่อรัฐบาลเรียกร้องให้ BlackRock ปกป้องธนาคารกลางสหรัฐจากปัญหาทางการเงิน

ช่วงเวลาของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเช่นนี้ เป็นกุญแจสำคัญในการก้าวขึ้นสู่อำนาจของ BlackRock ดังสุภาษิตที่ว่า “ด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่” และ BlackRock อยากให้คุณคิดว่าพวกเขามีความรับผิดชอบ

ในฤดูร้อนปี 2563 ในขณะที่โลกกำลังโกรธแค้นเกี่ยวกับการสังหารจอร์จ ฟลอยด์ และ Black Lives Matter บริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่าบริษัทต่างๆ จะต้องตอบสนองวัตถุประสงค์ทางสังคม และพวกเขาจะให้ทุกๆบริษัทมี ESG หรือ Environmental Social Governance สิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล

คะแนนที่บริษัทสัญญาว่าจะจ้างงานและเป็นผู้นำที่หลากหลายมากขึ้น หรือเสนอนโยบายและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะได้รับคะแนนสูงกว่าบริษัทที่ไม่ได้

แม้ว่าแนวคิดนี้จะมีมาตั้งแต่ปี 2547 แต่ BlackRock ก็กลายเป็นผู้สนับสนุนการลงทุน ESG ที่ดังที่สุดในปี 2563 และพูดตามตรงว่ามันได้ผล ก่อนแถลงการณ์นี้ ESG ถูกกล่าวถึงน้อยกว่า 1% ของงบการเงิน แต่ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20%

นับจากนั้นก็ยังคงเป็นส่วนที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมการจัดการสินทรัพย์ ผู้คนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมของบริษัทต่างๆ นี่เป็นสิ่งที่ดีใช่ไหม? บริษัทที่รับผิดชอบต่อสังคมได้รับตำแหน่งเหนือกว่า?

ในโลกอุดมคติใช่ แต่เราทุกคนรู้ว่าโลกที่เราอาศัยอยู่นั้นห่างไกลจากอุดมคติ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงในเชิงบวก แต่ผลลัพธ์หลักของแถลงการณ์ ESG ของ BlackRock คือจำนวนบริษัทจำนวนมากที่เข้าร่วมในแนวปฏิบัติ เช่น การล้างสีเขียว โดยแสร้งทำเป็นว่าพวกเขามีความยั่งยืน มีความหลากหลาย หรือมีความรับผิดชอบมากกว่าที่เป็นจริง

นอกจากนี้ยังเปิดเผยความเจ้าเล่ห์ของ BlackRock เอง เนื่องจากในขณะที่อ้างว่าเป็นผู้สนับสนุนการลงทุน ESG บริษัทยังคงเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโลกในด้านพลังงาน จากถ่านหินและการแสวงหาผลกำไรจากสงคราม และรักษาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ไม่ใช่แค่ BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่าง Vanguard ก็มีความผิดในเทคนิคเดียวกันนี้ การส่งเสริมการลงทุน ESG ในแง่หนึ่ง แต่อีกแง่หนึ่งคือเขาไม่ต้องการหยุดการลงทุนในน้ำมันและก๊าซ หรือถอนตัวออกจากบริษัทที่มีหลักปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนที่น่าสงสัย

เราเห็นครั้งแล้วครั้งเล่าจาก BlackRock พวกเขาทำบางสิ่งที่ดูเหมือนว่ากำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ในสายตาของสาธารณชน แต่เบื้องหลังพวกเขาไม่เต็มใจที่จะยุ่งเกี่ยวกับการลงทุนของพวกเขา แม้ว่ามันจะเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของสังคมมากกว่าก็ตาม

ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ BlackRock กล่าวว่า "ความเสี่ยงด้านสภาพอากาศคือความเสี่ยงในการลงทุน" หมายความว่าการลงทุนในบริษัทที่ไม่ได้สร้างนโยบาย เพื่อช่วยจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นการดำเนินการที่มีความเสี่ยง

BlackRock บริษัทที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลทั่วโลก

ในปี 2021 BlackRock ได้ทำบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้จริงๆ โดยช่วยเขย่าบอร์ดของ Exxon Mobil และติดตั้งสมาชิกใหม่ที่สัญญาว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันและก๊าซมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยมลพิษ 2% ของโลก

ขณะนี้มีคำสั่งใหม่ที่กำหนดขึ้นเองเพื่อช่วยลดภาระดังกล่าวเมื่อเวลาผ่านไป นี่เป็นความเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยมของบริษัทอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ความจริงที่ว่ายังคงเป็นผู้ลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิลรายใหญ่ที่สุดเพียงรายเดียวของโลก ทำให้สิ่งนี้รู้สึกเหมือนเป็นสัญญาณแห่งคุณธรรมมากกว่าการพยายามสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย

สิ่งที่ BlackRock ทำไม่ได้มีเพียงเท่านั้นยังมีเรื่องการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทค้าอาวุธ เช่น Sturm Ruger หรือ Vista Outdoor และปัญหาการที่เข้าไปแทรกแซงสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย หรือแม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกที่เป็นคู่แข่งกันทางตรง BlackRock เองก็ยังสามารถเข้าไปกำหนดทิศทางบริษัทของทั้งสองฝ่าย

เช่นในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงเป็นต้นอย่าง Disney Comcast และ Fox ดังนั้น อนาคตของโลกใบนี้อยู่ในมือ BlackRock ไปเกินกว่าครึ่งแล้วครับ.