บิตคอยน์ พุ่งแรง ยืนเหนือ 1 ล้านบาท หลัง Blackrock ส่งสัญญาณเชื่อมั่นคริปโทฯ

บิตคอยน์ พุ่งแรง ยืนเหนือ 1 ล้านบาท หลัง Blackrock ส่งสัญญาณเชื่อมั่นคริปโทฯ

‘บิตคอยน์’ พุ่งแรง ยืนเหนือ 1 ล้านบาท หลังสถาบันการเงินต่างๆ ส่งสัญญาณเชื่อมั่นคริปโทเคอร์เรนซี ทั้ง Blackrock บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยื่นจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์ ETF ทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซี เพิ่มขึ้น 5.75% เป็น 1.13 ล้านล้านดอลลาร์

ราคา Bitcoin (BTC) กลับมาเหนือระดับ 1,000,000 บาท บนกระดานเทรด Bitkub Exchange หรือ 28,951 ดอลลาร์ บนดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป ในวันที่ 21 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 17.09 น. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2566 และเป็นการพุ่งทะลุ 1 ล้านบาท รอบที่ 2 ของปีนี้ 

บิตคอยน์ พุ่งแรง ยืนเหนือ 1 ล้านบาท หลัง Blackrock ส่งสัญญาณเชื่อมั่นคริปโทฯ

สัญชัย ปอปลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย กล่าวว่า แนวต้านที่สำคัญของบิตคอยน์อยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งการที่ตลาดได้แรงบวกจากบริษัทจัดการสินทรัพย์หลายแห่งยื่นเอกสารเพื่อจัดตั้ง Bitcoin ETF ต่อ ก.ล.ต.สหรัฐ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในบิตคอยน์

การที่ BlackRock ยื่นขอ Bitcoin ETF ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของการจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บิตคอยน์ เพิ่มขึ้นประมาณ 9% นับตั้งแต่การเคลื่อนไหวของ BlackRock ซึ่งช่วยให้เหรียญผ่านแนวต้านสำคัญที่ 27,000 ดอลลาร์ไปได้

ความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินต่อตลาดคริปโทฯ

การพุ่งขึ้นของราคาบิตคอยน์เกิดขึ้นหลังจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งได้ประกาศความคิดริเริ่มในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดมีแรงกดดันด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ รวมถึงการฟ้องร้องกับการแลกเปลี่ยนคริปโทฯ อย่าง Binance และ Coinbase

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Deutsche Bank กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า ได้ยื่นขอใบอนุญาตการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในเยอรมนีด้วยแพลตฟอร์ม Crypto EDX ซึ่งได้รับเงินทุนจากผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ ได้แก่ Charles Schwab (SCHW), Citadel Securities และ Fidelity Digital Assets ซึ่งเริ่มให้บริการซื้อขายด้วย BTC และ ether (ETH) ในวันเดียวกัน 

ทำให้มูลค่าตลาดรวมของคริปโทฯ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 5.75% เป็น 1.13 ล้านล้านดอลลาร์ และปริมาณการซื้อขายในตลาดเพิ่มขึ้น 66.63% เป็น 48.05 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

มูลค่าตามราคาตลาด 559 พันล้านดอลลาร์ Bitcoin คิดเป็น 49.4% ของตลาดคริปโทฯ ทั้งหมด ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เมษายน 2563

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์