“สมประวิณ” ชี้ผลประชุมเฟด ออกมาตามคาด ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้น เอื้อขึ้นดอกเบี้ย

“สมประวิณ” ชี้ผลประชุมเฟด ออกมาตามคาด ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้น เอื้อขึ้นดอกเบี้ย

“สมประวิณ” อีไอซี ชี้ผลประชุมเฟด ออกมาเป็นไปตามคาด อาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่อาจไม่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว ป้องการคาดการณ์เงินเฟ้อพุ่ง ย้ำเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่องเที่ยว-ส่งออกออกมาดีกว่าคาด หนุน “ดอกเบี้ย”มีโอกาสขยับต่อไปแตะระดับที่ 2.50%

       ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Economic Intelligence Center (EIC) กล่าวว่า  ครั้งนี้การประชุมของเฟดจะออกมาเป็นไปตามคาด  และมีการส่งสัญญาณว่าหลังจากนี้คงไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่คงไม่ได้มีการ “ปรับลดดอกเบี้ย”ลงอย่างรวดเร็ว
     ดังนั้นสิ่งที่เฟดพยายามทำ คือพยายาม ไม่ให้ตลาดคาดการณ์ว่า จะลดดอกเบี้ยเร็ว เพราะจะมีผลต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อ และอาจคุมเงินเฟ้อไม่อยู่ในระยะข้างหน้า  

       ส่วนการดำเนินนโยบายการเงินของ กนง. มองว่า หลักๆการดำเนินนโยบายของกนง.ไม่ได้ดูที่ การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเพียงอย่างเดียว

       แต่ดูว่าการดำเนินนโยบายของต่างประเทศ จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหรือไม่ 

       โดยเชื่อว่า จากข้อมูลเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ เสถียรภาพระบบการเงินในปัจจุบัน เชื่อว่า กนง.จะยัง “ไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย” และยังมีโอกาสเห็นกนง.ขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องหลังจากนี้ เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่องเที่ยวออกมาดีกว่าคาด และภาคการส่งออก ติดลบน้อยกว่าคาดมาก สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยยังสามารถฟื้นตัวต่อได้ 
       ดังนั้นคาดว่า กนง.มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย ได้ต่อในการประชุมรอบพ.ค.นี้ และมีโอกาสขึ้นได้ต่อ จนไปแตะระดับดอกเบี้ยสูงสุดที่ 2.50% หรือเพิ่มขึ้นอีก 0.75% จากปัจจุบัน