“อมรเทพ” ชี้เฟดยังไม่ ปิดประตูขึ้นดอกเบี้ย คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยต่อพ.ค.นี้

“อมรเทพ” ชี้เฟดยังไม่ ปิดประตูขึ้นดอกเบี้ย คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยต่อพ.ค.นี้

“อมรเทพ”ซีไอเอ็มบีไทย ชี้ ผลประชุมเฟดล่าสุด อาจไม่ได้เป็นการ “ปิดประตู”การขึ้นดอกเบี้ย หรือลดดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ห่วงเงินเฟ้อ-ภาคแรงงานสหรัฐขึ้นต่อ มีโอกาสเห็นเฟดกลับมาขึ้นดอกเบี้ย คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยพ.ค.นี้ 0.25% แต่มีโอกาสปรับขึ้นต่อได้

      ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า แม้การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ออกมา แม้ไม่ได้บอกว่าจะจบรอบการขึ้นดอกเบี้ย แต่ตลาดรับรู้เรื่องดังกล่าวไปแล้ว ว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้จะเป็นการขึ้นครั้งสุดท้าย และสิ่งที่นักลงทุนผิดหวังคือ ไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้
    แต่สิ่งที่ห่วง และต้องระมัดระวัง คือ เงินเฟ้อสหรัฐ แม้ทิศทางลดลง แต่ไม่ได้ลดลงเร็ว ดังนั้น จะมีความเสี่ยง2เรื่องหลัก คือ เฟดยังไม่ “ปิดประตู”การขึ้นดอกเบี้ย ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงมิ.ย. หากเงินเฟ้อยังสูง ตลาดแรงงานตึงตัว อาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง มีโอกาสเป็นไปได้ 

      ทั้งนี้ ในช่วงมิ.ย. จะมีการเปิดมุมมองของคณะกรรมการนโนบายการเงิน ของเฟด ว่าอาจมีการคงอัตราดอกเบี้ยต่อทั้งปี อาจทำให้นักลงทุนผิดหวัง และอาจยังไม่เห็นภาพของการลดดอกเบี้ย ดังนั้นคาดตลาดเงินตลาดทุนจะมีความผันผวนต่อเนื่องหลังจากนี้เป็นต้นไปจนถึงมิ.ย. 
      ขณะที่ประเทศไทย ค่าเงินบาทไม่ได้อยู่ในทิศทางแข็งค่ามาก จากการคาดการณ์ว่าเฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ย ทำให้คาดการณ์ว่า เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวผันผวน ไซด์เวย์ ไม่ได้เคลื่อนไหวในทิศทางใดทิศทางหนึ่งโดยเฉพา

        ส่วนการดำเนินนโยบายการเงิน(กนง.)ของไทย เชื่อว่า ยังมีโอกาสที่จะเห็นกนง.ขึ้นดอกเบี้ยได้ ในเดือนพ.ค. นี้ ที่0.25% จากเศรษฐกิจที่ยังเติบโตต่อเนื่อง แต่อาจไม่ใช่การ “ปิดประตู”การขึ้นดอกเบี้ย เพราะมีโอกาสที่เงินเฟ้อของไทยจะปรับตัวสูงขึ้นได้ อาจทำให้กนง.ต้องขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อหลังจากนี้ 
       “มุมมองของเรา มองว่ากนง.จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในพ.ค. เพราะเศรษฐกิจไทยพึ่งฟื้นจากดควิด-19  แต่ก็ยังไม่ใช่การปิดประตูขึ้นดอกเบี้ย เพราะหลังจากนี้ต้องติดตามเงินเฟ้อ ว่าขึ้นต่อหรือไม่ รวมถึงจับตานโยบายการเมืองการคลังที่จะออกมาในอนาคตภายใต้รัฐบาลใหม่”