คลังเปิดหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองมียอดสูงกว่า 3.63 แสนล้าน

คลังเปิดหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองมียอดสูงกว่า 3.63 แสนล้าน

คลังเปิดหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองมียอดสูงกว่า 3.63 แสนล้านบาท จาก 99 หลักทรัพย์ มูลค่าหลักทรัพย์ที่ถือครองสูงสุดอยู่ในกองทุนรวมกว่า 3 แสนล้านบาท ขณะที่ ยอดเงินนำส่งเข้าคลังหลวงเฉลี่ยที่ปีละ 3 พันล้านบาท

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กระทรวงการคลังเปิดเผยการถือครองหลักทรัพย์ของรัฐว่า ในช่วงปลายปี 2565 หลักทรัพย์ของรัฐที่ถือครองมีจำนวน 99 หลักทรัพย์ (ไม่รวมรัฐวิสาหกิจ)มีมูลค่ารวมประมาณ 3.63 แสนล้านบาท มีเงินนำส่งเข้าคลังหลวงเฉลี่ยประมาณปีละ 3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็น หลักทรัพย์ที่ถือในเอกชนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 2.14 หมื่นล้านบาท หลักทรัพย์ที่ถือในเอกชนนอกตลาดหลักทรัพย์จำนวน 4.2 พันล้านบาท หลักทรัพย์ที่ถือในบริษัทที่มีสถานะพิเศษจำนวน 5.47 พันล้านบาท และ หลักทรัพย์ที่ถือในกองทุนรวมจำนวน 3.32 แสนล้านบาท

สำหรับการถือครองหลักทรัพย์ในกองทุนรวม แบ่งเป็น กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่งจำนวน 3.29 แสนล้านบาท กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยจำนวน 3.74 พันล้านบาท กองทุนรวมเพื่อร่วมลงทุนในวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวน 108 ล้านบาท กองทุนรวมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้ฯบานในภูมิภาคอาเซียนจำนวน 461 ล้านบาท และ กองทุนรวมอื่นๆ 0.154 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้มาซึ่งหลักทรัพย์จากการลงทุนตามนโยบายภาครัฐ ประกอบด้วย การลงทุนใหม่ โดยการซื้อหุ้นในกิจการหรือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมที่กระทรวงการคลังไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นเดิมและการลงทุนเพื่อการเพิ่มทุน โดยส่วนใหญ่เป็นหุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมหรือตามนโยบายภาครัฐในการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับกิจการที่ภาครัฐต้องการสนับสนุน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้มาซึ่งหลักทรัพย์จากเหตุอื่น เช่น การรับโอนจากหน่วยงานอื่น การได้มาซึ่งหลักทรัพย์จากการยึดทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นต้น ที่ผ่านมาการลงทุนของกระทรวงการคลังเป็นการพิจารณาความเหมาะสมเป็นรายกรณี ปัจจุบันมีแนวคิดในการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ของรัฐ เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว เป็นระบบและเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ด้านการจัดการหลักทรัพย์ของรัฐหรือการถือครองนั้น กระทรวงการคลังบริหารจัดการหลักทรัพย์ของรัฐผ่านการใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นหรือผู้ถือหน่วยลงทุนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจํากัด พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่ผ่านมากระทรวงการคลังบริหารจัดการหลักทรัพย์ของรัฐในส่วนของกิจการโดยการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้น การสนับสนุน การดำเนินงานของผู้แทนกระทรวงการคลังที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการกิจการ รวมถึงการจัดทํางานข้อมูลและเก็บรักษาเอกสารความเป็นเจ้าของ