มัดรวมให้! ‘10หุ้นกู้’ เสนอขายต้นเดือนพ.ค.2566 ผลตอบแทนสูงลิ่ว

มัดรวมให้! ‘10หุ้นกู้’ เสนอขายต้นเดือนพ.ค.2566 ผลตอบแทนสูงลิ่ว

ท่ามกลาง “ตลาดหุ้น” ที่ผันผวน การลงทุนใน “หุ้นกู้” ซึ่งให้ผลตอบแทนคงที่จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ลงทุน “กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมมาให้ “10 หุ้นกู้” ที่เตรียมเสนอขายช่วงต้นเดือนพ.ค.2566

1.บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR 
    
ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 6.95% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยเสนอขายระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.2566 เสนอขายให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

หุ้นกู้ของ NWR รุ่นนี้ ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงินและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

2. บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 4.6% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยเสนอขายระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.2566 ซึ่งหุ้นกู้รุ่นนี้ขายให้กับประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน

หุ้นกู้ของ JMART จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2566 โดยตัวองค์กรได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+ ส่วนหุ้นกู้ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ BBB แนวโน้ม Stable 

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ นำไปใช้ ลงทุนในโครงการลงทุนใหม่ของบริษัท รองรับการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม นำไปลงทุนในบริษัทอื่นที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน และ นำไปคืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงินหรือหุ้นกู้
 

3.บริษัท ทรู มันนี่ จำกัด หรือ TMN 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด อายุหุ้นกู้ 2 ปี 3 วัน ดอกเบี้ย 5.95% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยเสนอขายระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.นี้ ซึ่งหุ้นกู้รุ่นนี้ขายให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

สำหรับหุ้นกู้ของ TMN รุ่นนี้ ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริหารสภาพคล่อง และเพื่อนำไปขยายธุรกิจของบริษัทที่เกี่ยวข้องในกลุ่ม บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด 

4.บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 4.85% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เปิดจอง 9-11 พ.ค.2566 เสนอขายเฉพาะนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

สำหรับ PREB จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 โดยตัวองค์กรได้รับความน่าเชื่อถือที่ BBB ส่วนตัวหุ้นกู้ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ขณะที่บริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินจากการเสนอขายไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

5.บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยออกเสนอขายรวม 2 รุ่น แบ่งเป็น รุ่นอายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 4% ต่อปี และ รุ่นอายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 4.7% ต่อปี เปิดจองระหว่างวันที่ 18-19 และ 22 พ.ค.2566 เสนอขายให้กับผู้ลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน

BRI ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2565 โดยตัวองค์กรได้รับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB ส่วนหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB 

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ บริษัทนำไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์ หรือลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน ชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้น และนำไปเป็นเงินลงทุนที่ใช้หมุนเวียนในกิจการ

6.บริษัท มัด แอนด์ ฮาวด์ จำกัด (มหาชน) หรือ MUD

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนก่อนครบกำหนด จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดย MUD เสนอขายรวม 2 รุ่น คือ รุ่นอายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 5.4% ต่อปี และ รุ่นอายุ 2 ปี 9 เดือน ดอกเบี้ย 5.80% ต่อปี เสนอขายระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.2566 ขายเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่
MUD ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 โดยตัวองค์กรอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB- ส่วนหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

สำหรับวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ดังนี้

1.เพื่อใช้ในการชำระคืนหุ้นกู้ รวม 517.70 ล้านบาท
- รุ่น MM237A มูลค่า 217.70 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนก.ค.2566 
- รุ่น MM23NA มูลค่า 300.00 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนพ.ย.2566

2. เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ และใช้เป็น เงินทุนหมุนเวียน 82.30 ล้านบาท


7.บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN

ออกเสนอขายหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน  อายุ 3 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เปิดจองซื้อระหว่าง 15-17 พ.ค.2566 เสนอขายเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ 

PRIN จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 โดยตัวองค์กรได้รับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB- ส่วนตัวหุ้นกู้ได้รับอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB- ขณะที่วัตถุประสงค์การนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ไปใช้ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน 

8.บริษัท ดีทีจีโอ พรอสเพอร์รัส จำกัด หรือ DTP

ออกเสนอขายหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยออกรวม 2 รุ่น คือ รุ่นอายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 6.90% ต่อปี และ รุ่นอายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 7.20% ต่อปี  เสนอขายเฉพาะนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดจองระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.2566

ผู้ค้ำประกันคือ หนังสือค้ำประกันโดยบริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 99.80% ของบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 100% ของผู้ออกหุ้นกู้ โดยผู้ค้ำประกันตกลงรับผิดชำระเงินตามจำนวนสูงสุดที่ผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชำระภายใต้หนังสือค้ำประกันเป็นจำนวนไม่เกิน 6,080 ล้านบาท


DTP ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ขณะที่บริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ไปใช้ชําระคืนหนี้แก่เจ้าหนี้ และเพื่อเป็นเงินให้กู้ยืมแก่บริษัทย่อย หรือ บริษัทในกลุ่ม สำหรับใช้ในธุรกิจ นอกจากนี้ยังนำไปใช้สำหรับลงทุนโดยตรงในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 

9.บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ A 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยแบ่งออกรวม 3 รุ่น คือ รุ่นอายุ 2 ปี 3 เดือน ดอกเบี้ย 6.90% ต่อปี , รุ่นอายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี และ รุ่นอายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 7.40% ต่อปี เสนอขายระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.2566 ขายให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ 

หลักประกัน คือ 

1. สิทธิในบัญชีเงินฝากซึ่งจะได้จดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจไว้กับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในอัตราส่วน 1:1ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ขายได้ทั้งหมดในวันออกหุ้นกู้ และเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ได้นำเงินซึ่งฝากไว้ในบัญชีหลักประกันทางธุรกิจไปใช้ชำระหนี้ตามวัตถุประสงค์การใช้เงิน ผู้ออกหุ้นกู้จะนำทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1,865.61 ล้านบาท 

2. ในกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้สามารถนำอสังหาริมทรัพย์มาจดจำนองเป็นประกันได้ภายใน 7 วันนับจากวันออกหุ้นกู้ ผู้ออกหุ้นกู้จะดำเนินการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นประกัน ในอัตราส่วน 1:1 ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ขายได้ทั้งหมดในวันออกหุ้นกู้โดยไม่ต้องจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจตามข้อ 1.

สำหรับ A ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2565 โดยตัวองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ B+ ขณะที่ตัวหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ส่วนวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ดังนี้ไปใช้ คือ 

1. เพื่อใช้ชำระคืนหุ้นกู้ A238A ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 11 ส.ค.2566 ทั้งจำนวนหรือบางส่วน จำนวนไม่เกิน 1,348.50 ล้านบาท
2. เพื่อใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน หรือบริษัทอื่น หรือบุคคลอื่นบางส่วนหรือทั้งหมด จำนวนไม่เกิน 170 ล้านบาท
3. เงินที่เหลือจากการใช้ชำระคืนหุ้นกู้ A238A และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน หรือบริษัทอื่น หรือบุคคลอื่นบางส่วนหรือทั้งหมด ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ได้แก่ การสำรองจ่ายค่าก่อสร้าง ค่าพัฒนาโครงการ ค่าที่ดินดอกเบี้ย และภาษี เป็นต้น จำนวนไม่เกิน 281.50 ล้านบาท

10.บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK 

ออกเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 2 ปี 10 เดือน ดอกเบี้ย 6.8% ต่อปี  จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายระหว่าง 8-10 พ.ค.2566 โดยขายให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ 

สำหรับ MK ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 โดยตัวองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BB+ ขณะที่ตัวหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ส่วนวัตถุประสงค์การใช้เงิน เพื่อนำไปชำระหนี้เดิมของบริษัท และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นกู้แม้จะได้ผลตอบแทนที่คงที่แต่ก็มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขของหุ้นกู้นั้นๆ