LVMH บริษัทแรกในยุโรป ที่มีมูลค่าบริษัท แตะ 5 แสนล้านดอลลาร์

LVMH บริษัทแรกในยุโรป ที่มีมูลค่าบริษัท แตะ 5 แสนล้านดอลลาร์

วิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจ LVMH เจ้าของแบรนด์หรูระดับโลก ที่สามารถครองแชมป์ เป็นบริษัทแรกในยุโรปที่มีมูลค่าตลาดแตะ 5 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตต่อไปได้อีกในอนาคตจนสามารถยกระดับไปอีกขั้น ด้วยมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์

หากพูดถึงบริษัทที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกนั้น หลายคนคงคิดถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันเป็นอันดับแรกๆ ซึ่งนั่นก็ไม่ผิด เพราะปัจจุบันบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 6 ใน 10 อันดับแรก คิดตามมูลค่าตลาด (Market Capitalization) คือบริษัทกลุ่ม Tech ในสหรัฐ แต่ล่าสุดได้เห็นบริษัทจากทวีปยุโรปเติบโตขึ้นมา จนมีขนาดใหญ่ติด Top 10 ของโลก ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทแรกในยุโรปที่มีมูลค่าตลาดแตะ 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีอย่างที่หลายคนคาดเดา แต่กลับเป็นบริษัท LVMH เจ้าของแบรนด์หรูระดับโลกมากมาย เช่น Louis Vuitton, Christian Dior และ Tiffany & Co เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของแบรนด์ดังระดับโลกมากที่สุดและครอบคลุมที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

LVMH เจ้าของแบรนด์หรู ครองแชมป์บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในยุโรป

LVMH ก่อตั้งในปี ค.ศ.1987 โดยเป็นการควบรวมกิจการระหว่าง Louis Vuitton (ก่อตั้งในปี ค.ศ.1854) กับ Moët Hennessy ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะ Champangne และ Cognac นำทีมโดย นาย Bernard Arnault นักลงทุนชาวฝรั่งเศส นาย Alain Chevalier ซึ่งเป็น CEO ของ Moët Hennessy และนาย Henry Racamier ประธานบริษัท Louis Vuitton โดยทั้ง 3 คน มีความตั้งใจที่จะรวบรวมสินค้าแบรนด์หรูระดับโลกเข้ามาไว้ในที่เดียว จนปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าระดับลักชัวรีกว่า 75 แบรนด์ ที่อยู่ภายใต้ LVMH ครอบคลุมหลายหมวดสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น Chandon & Hennessy สินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง เช่น Louis Vuitton, Berluti & Christian Dior, เครื่องสำอางและน้ำหอม เช่น Guerlain & Acqua di Parma นาฬิกาและเครื่องประดับ เช่น TAG Heuer & Tiffany & Co. หรือร้านค้าปลีกระดับ Hi-End อย่าง Le Bon Marché จนในปี ค.ศ.2021 LVMH เติบโตจนขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปได้เป็นครั้งแรก และในปีค.ศ. 2022 สร้างรายได้ไปกว่า 83.40 พันล้านดอลลาร์ และยังคงรักษาความยิ่งใหญ่มาได้จนถึงทุกวันนี้ 

ภาพแสดงแบรนด์สินค้าภายใต้บริษัท LVMH

LVMH บริษัทแรกในยุโรป ที่มีมูลค่าบริษัท แตะ 5 แสนล้านดอลลาร์ source : LVMH

ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทแรกในยุโรปที่มีมูลค่าแตะ 5 แสนล้านดอลลาร์ และใหญ่ติด Top 10 ของโลก 

ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าสินค้าของบริษัท LVMH จะเป็นสินค้าที่ติดตลาด และมีหลายแบรนด์ที่เป็นที่จดจำของคนทั่วโลกมาเนิ่นนานแล้ว แต่ถ้าหากบริษัทฯ ขาดทีมผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ขาดการวางกลยุทธ์ในการเติบโตที่ดีก็อาจจะไม่สามารถรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ โดยนอกจากบริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์ในการควบรวมกิจการเพื่อเฟ้นหาแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มให้บริษัทฯ แล้วนั้น ยังมีการขยายตลาดไปยังหลายประเทศทั่วโลก ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักๆ มาจากทวีปเอเชียที่ไม่นับรวมญี่ปุ่น ถึง 36% รองลงมาคือ สหรัฐ ที่มีส่วนแบ่งราว 23%

ภาพแสดงโครงสร้างรายได้ แบ่งตามภูมิภาคในไตรมาส 1 ปี 2023 ของบริษัท LVMH

LVMH บริษัทแรกในยุโรป ที่มีมูลค่าบริษัท แตะ 5 แสนล้านดอลลาร์
 
source : LVMH

ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2023 เติบโตได้ดี แรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน

ด้วยสัดส่วนรายได้ตามภูมิภาคของบริษัทฯ ที่เป็นเช่นนี้ การเปิดประเทศของจีน จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ LVMH สามารถก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทแรกในทวีปยุโรปที่เติบโตขึ้นมาจนมีมูลค่าแตะ 5 แสนล้านดอลลาร์ ไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2023 ที่ผ่านมา โดยปัจจัยหลักมาจากการรายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2023 ที่รายได้เติบโตขึ้นถึง +17% YoY โดยทวีปเอเชียที่ไม่นับรวมประเทศญี่ปุ่นเติบโตได้ถึง +14% YoY ซึ่งพลิกกลับมาขยายตัวได้ในระดับสูง จากที่ไตรมาสก่อนหน้าหดตัว เนื่องจากประเทศจีนยังใช้นโยบายล็อกดาวน์และหากแยกตามประเภทสินค้า การเติบโตหลักๆ มาจากสินค้ากลุ่มแฟชั่นและเครื่องหนัง ที่เติบโตได้สูงถึง +18% YoY สะท้อนว่ากำลังซื้อสินค้ากลุ่มลักชัวรียังคงขยายตัวได้ดี แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงในการเข้าสู่ภาวะถดถอย

ในระยะข้างหน้า LVMH จะสามารถยกระดับไปอีกขั้น เติบโตไปจนมีมูลค่าตลาดแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ได้หรือไม่นั้น ยังคงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่หากพิจารณาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และกลยุทธ์ที่ใช้ในการเติบโตในช่วงที่ผ่านมา ก็พอจะบ่งชี้ได้ว่า บริษัทฯ จะยังคงจะเดินหน้าขยายกิจการ และจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในกลุ่มสินค้าลักชัวรีไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้ได้สะท้อนไปยังมุมมองนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่า รายได้ของ LVMH จะยังเติบโตต่อไปได้อีก +9% ต่อปี ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะรายได้ที่มาจากกลุ่มประเทศเอเชียที่ไม่นับรวมญี่ปุ่น ที่คาดว่าจะเติบโตได้ถึง +11% ต่อปี ในอีก 5 ปีข้างหน้า และหากเติบโตได้ตามคาดจริง เชื่อว่าเป้าหมายที่จะเติบโตจนมีมูลค่าตลาดแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม  

ที่มา : Bloomberg, LVMH Company Presentation Q1/2023 

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ tiscoasset หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds