ฟิทช์ให้เครดิตแก่หุ้นกู้ระยะยาวสกุลเงินเยน ธนาคารกสิกรไทยที่ ‘AA+(tha)’

ฟิทช์ให้เครดิตแก่หุ้นกู้ระยะยาวสกุลเงินเยน ธนาคารกสิกรไทยที่ ‘AA+(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ระยะยาวไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน สกุลเงินเยน ที่จะออกเสนอขายของธนาคารกสิกรไทย ที่ AA+ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ระยะยาวไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน สกุลเงินเยน ที่จะออกเสนอขายของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank (‘BBB’/‘AA+(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/‘bbb’) ที่ ‘AA+(tha)’

โดยหุ้นกู้ดังกล่าวนี้สอดคล้องกับโครงการ Digital Infrastructure Sandbox ของประเทศไทย ซึ่งจะเสนอขายในวงจำกัด (private placement) ให้แก่นักลงทุนสถาบันเท่านั้น โดยเงินที่ได้จากการจำหน่ายจะนำไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไปของธนาคาร

 ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

ฟิทช์ให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ระยะยาว ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของ KBank ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารที่ ‘AA+(tha)’ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกันของธนาคาร

นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศยังพิจารณาจากการเปรียบเทียบระหว่างโครงสร้างเครดิตของธนาคารกับธนาคาร และบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยเช่นกัน  

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ และอันดับเครดิตภายในประเทศ 

การปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล และอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินพร้อมกันจะส่งผลให้ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิถูกปรับลดอันดับเช่นกัน อันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอาจได้รับการปรับลดอันดับ หากฟิทช์มองว่าโครงสร้างเครดิตของธนาคารปรับตัวอ่อนแอลงเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นที่ได้รับการจัดอันดับในประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ KBank อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาลหรืออันดับความแข็งแกร่งทางการเงินได้รับการปรับเพิ่มอันดับ ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของ KBank ได้รวมการพิจารณาถึงโครงสร้างอันดับเครดิตของธนาคารเทียบกับธนาคารอื่นในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย
 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์