MFC แนะได้เวลาสะสมหุ้นจีน หนุนกองทุน 'MCHINA' 'MCHEVO' ลงทุนยาว

MFC แนะได้เวลาสะสมหุ้นจีน หนุนกองทุน 'MCHINA'  'MCHEVO' ลงทุนยาว

MFC เปิดมุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน จับจังหวะลงทุนระยะยาวใน 'กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า อิควิตี้' หรือ "MCHINA" และ 'กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า เอโวลูชั่น' หรือ "MCHEVO"

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนคุณภาพทั้งใน และต่างประเทศ เปิดมุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน จับจังหวะลงทุนระยะยาวใน 'กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า อิควิตี้' หรือ "MCHINA" และ 'กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า เอโวลูชั่น' หรือ "MCHEVO"

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง มุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ว่าตลาดหุ้นจีนมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนการควบคุมสถานการณ์โควิด-19  อย่างเช่น ล่าสุดมีการประกาศยกเลิกข้อกำหนดการแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ยกเว้นสถานที่บางแห่ง ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ และจีนยังคงเร่งการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย

ปัจจัยนี้เองทำให้ Market Sentiment ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังรัฐบาลจีนที่อาจจะเริ่มเปิดประเทศได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566

นอกจากนี้ราคาหุ้นจีนที่ปรับตัวลงมาได้สะท้อนปัจจัยเชิงลบไปมากแล้ว  โดยปัจจุบันหุ้นจีนมี Valuation ที่ค่อนข้างถูก สะท้อนจากค่า Forward P/E (A-share) อยู่ที่ 11 เท่า และ Forward P/E (H-Share) อยู่ที่ 8.75 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 10 ปี

ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนคาดจะเริ่มฟื้นตัวได้ปีหน้า จากมาตรการกระตุ้นต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการช่วยเหลือเงินทุนเสริมสภาพคล่องแก่กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์  รวมทั้งธนาคารกลางจีน (PBOC) ดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง
 

 ดังนั้น MFC จึงมองว่าตลาดหุ้นจีนมีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว  จึงแนะนำให้หาจังหวะทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว หากตลาดมีการพักฐาน โดยให้น้ำหนักมุมมองระยะยาวเป็น Slightly Overweight  จากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวดี และการเปิดประเทศในปี 2566  ทำให้มี Downside Risk จำกัด

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีนอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกาที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น อีกทั้งความเสี่ยงของกฎระเบียบใหม่ที่ควบคุมธุรกิจก็อาจสร้างความผันผวนได้อีกด้วยเช่นกัน

 

 นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า "กองทุนเปิด "MCHINA" และ "MCHEVO" เป็นกองทุนที่ บลจ.   เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) แนะนำสำหรับการลงทุนในระยะยาวตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป  โดยบริษัทได้ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นจีน เป็น Slightly Overweight ซึ่งนักลงทุนสามารถทยอยสะสมซื้อได้

สำหรับผู้ที่ถือกองทุนหุ้นจีนอยู่แล้วก็สามารถถือต่อได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมองปัจจัยบวกเศรษฐกิจจีน และนโยบายการเริ่มเปิดประเทศในปีหน้า แต่ทั้งนี้ นักลงทุนควรทยอยลงทุนด้วยความระมัดระวังตามระดับความเสี่ยงและสัดส่วนที่สามารถรับได้"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์