คลังชี้เงื่อนไขต่างชาติซื้อที่ดินเข้มเน้นเจาะกลุ่มลงทุนยาว

คลังชี้เงื่อนไขต่างชาติซื้อที่ดินเข้มเน้นเจาะกลุ่มลงทุนยาว

คลังเผยต่างชาติซื้อที่ดินในไทยไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีเงื่อนไขเคร่งครัด เน้นเจาะกลุ่มนักลงทุนระยะยาวและมีศักยภาพสูง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีมาตรการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ด้วยการเปิดให้ต่างชาติมีสิทธิซื้อที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย 1 ไร่ โดยกล่าวว่า เป็นการแก้กฎกระทรวงฉบับเดิมเมื่อปี 2545 ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นและสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติ มีที่ศักยภาพสูงเข้ามาลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนระยะยาว

อีกทั้ง ยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่นักลงทุนต่างชาติต้องปฎิบัติตามกฎหมายไทยอย่างเคร่งครัด หากต้องการซื้อที่ดินในประเทศไทย ซึ่งมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วนด้วย 

“ที่ผ่านมากฎกระทรวงมหาดไทยปี 2545 มีข้อจำกัดหลายประการ การแก้ไขกฎกระทรวงครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนที่มีศักยภาพ มาลงทุนในประเทศเท่านั้น” 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า การพิจารณาการให้นักลงทุนที่มีศักยภาพมาลงทุนในประเทศ มาซื้อที่ดินในประเทศ ต้องพิจารณาในหลากหลายมุมด้วย นอกจากนักลงทุนที่นำเม็ดเงินมาลงทุนแล้ว ยังนำความรู้ต่างๆ มาถ่ายทอดให้กับคนไทยด้วย เพราะกลุ่มนักลงทุนที่จะสามารถซื้อที่ดินได้นั้น ต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขของประเทศไทยอย่างเข้มงวดด้วย  ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะเข้ามาซื้อที่ดิน โดยไม่ปฎิบัติตามกฎหมายประเทศไทย